Subscribe Us

header ads

Mỗi lần quy hoạch thì bất động sản lại rơi vào cơn sốt mới

Đối với thị trường bất động sản thì thông tin quy hoạch là những thông tin có sức tác động to lớn đủ sức thay đổi cả thị trường. Mỗi lần thêm, sửa, thay đổi thông tin quy hoạch đều có thể khiến thị trường lên cơn sốt.

Ngồi… “hóng” quy hoạch


Hiện tại, nhà nước đang siết chặt việc quản lý thực hiện các quy hoạch ở mọi cấp độ từ trung ương đến địa phương, hạn chế tối đa tình trạng quy hoạch chồng chéo, quy hoạch treo, lợi dụng quy hoạch để trục lợi. Chính vì vậy, các thông tin quy hoạch càng có sức tác động đến thị trường. Những người sở hữu nhà đất cũng như nhà đầu tư phải luôn cập nhật tình trạng thực hiện các quy hoạch trong khu vực. Nếu có thay đổi, họ phải sẵn sàng điều chỉnh mọi hoạt động của mình sao cho phù hợp nhất với quy hoạch mới.

Nhà nước đang siểt chặt quản lý thực hiện quy hoạch ở mọi cấp độ.

Không chỉ đơn giản với việc phê duyệt các dự án cụ thể, việc quy hoạch đang hướng tới phân cấp, định rõ diện tích và công dụng của từng khu vực cụ thể. Vì vậy, mọi hoạt động xây dựng các công trình trong khu vực quy hoạch phải phù hợp với định hướng và mục đích chung.

Chính vì vậy, việc thẩm định, phê duyệt quy hoạch khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư mới đã không còn dễ dàng như trước. Các dự án cụ thể phải phù hợp với các quy hoạch lớn cấp tỉnh/thành phố. Điều này gây khó khăn cho không ít doanh nghiệp khi phải cân bằng giữa các điều kiện thực hiện dự án và lợi nhuận khả dĩ mà dự án mang lại. Nhiều dự án đang lao đao do không phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh thành mà việc phê duyệt mãi dừng chân tại chỗ dù các điều kiện về bản vẽ lẫn đất nền đều đã được đáp ứng.

Rầm rộ những cơn sốt đất


Các quy hoạch hạ tầng của chính phủ là thông tin quy hoạch được nhiều người quan tâm nhất. Các thông tin quy hoạch hiện tại cho thấy chính phủ đang ráo riết trong việc hoàn thiện các quy hoạch về hạ tầng nhằm đáp ứng các yêu cầu về kinh tế - xã hội. Những đầu tư về hạ tầng đã góp phần không nhỏ trong việc làm tăng giá trị của đất đai trong khu vực.

Những đầu tư về hạ tầng đã góp phần không nhỏ trong việc làm tăng giá trị của đất đai trong khu vực.

Đơn cử khu vực phía Đông của Thành phố Hồ Chí Minh. Từ khi bản quy hoạch “Thành phố vệ tinh phía Đông” được phê duyệt, cùng với rất nhiều con đường lớn và hạ tầng được xây dựng hoàn thiện thì giá trị bất động sản trong khu vực liên tục gia tăng nhanh chóng. Các dự án lớn cũng tập trung về đây đã nâng cao hơn nữa giá trị của các mảnh đất trong khu vực.

Không chỉ ở TpHCM mà nhiều khu vực khác trong nước cũng có những cơn sốt đất cụ thể tương tự như vậy. Trải dài từ Hà Nội, Quảng Ninh, đến Cần Thơ, Cà Mau. Các con sốt đất cục bộ do các quy hoạch hoàn thiện tạo ra thúc đẩy thị trường bất động sản giao dịch và tạo thêm nhiều giá trị cho xã hội.

Thị trường của thông tin quy hoạch


Vì là thông tin tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản nên thông tin quy hoạch sẽ là những thông tin được săn đón mạnh mẽ bởi nhiều người. Những người có thông tin sớm hơn sẽ có thể có được các bước đi tốt hơn trong việc đón đầu, chuẩn bị cho các dự án phù hợp với những quy hoạch sắp được đưa ra.

Nắm bắt thông tin quy hoạch sẽ giúp nhà đầu tư có những bước chuẩn bị tốt hơn cho hoạch sắp tới.

Các thông tin quy hoạch, nhất là thông tin về cải tạo, xây thêm, nâng cấp hạ tầng giao thông có thể đẩy giá trị khu vực lên gấp nhiều lần. Hơn hết, nhiều dự án lớn chỉ có thể được phê duyệt sau khi hạ tầng trong khu vực đáp ứng dự án. Vì vậy, tìm hiểu thông tin về quy hoạch trở thành bước ngoặt đáng kể để dự án được phê duyệt. Do đó, không tí chủ đầu tư sẵn sàng bỏ tiền ra để tìm hiểu trước các thông tin về quy hoạch từ đó đưa ra chiến lược hoạt động đúng đắn.

Dù vậy, các thông tin quy hoạch vẫn có thể nằm ngoài tầm với của không ít chủ đầu tư khiến nhiều người phải ngậm trái đắng. Quy hoạch được xem như một rủi ro và cũng có thể là cơ hội to lớn trong hoạt động đầu tư bất động sản tại Việt Nam.

-T.N.T-

Đăng nhận xét

0 Nhận xét