Subscribe Us

header ads

Làm cầu thang đẹp cho nhà phố hiện đại

Cầu thang là thứ bắt buộc phải có đối với những căn nhà có tầng lầu. Trong những năm trở lại đây, khi kinh tế phát triển, cầu thang trở thành điểm nhấn trong thiết kế của toàn bộ ngôi nhà. Các loại kiểu mẫu của cầu thang cũng trở nên đa dạng hơn với vật liệu bền hoặc sang trọng hơn xưa.

Phù hợp quan trọng hơn giá cả


Cầu thang là điểm nhấn trong căn nhà và xuyên suốt theo chiều cao của căn nhà. Do đó, cầu thang phải phù hợp với lối kiến trúc và bài trí chung trong nhà. Như vậy, cầu thang mới không phá vỡ kết cấu mà còn tạo nét cho ngôi nhà. Tránh cảnh nhà một lối, cầu thang một kiểu. 

Cầu thang phải đẹp và phù hợp với căn nhà.

Vì cầu thang có thể làm với phong cách, chất liệu và màu sắc đa dạng. Do đó, lựa chọn được cầu thang phù hợp là rất khó khăn. Nhiều loại cầu thang lại yêu cầu phải được lắp đặt trong quá trình xây nhà. Do đó, bạn nên tưởng tượng sơ bộ tình trạng căn nhà khi xây xong để chọn loại cầu thang phù hợp. Nếu được bạn có thể thuê kiến trúc sư để được tư vấn vào tạo dựng mô hình 3D tham khảo.

Nhiều người cho rằng để có một cầu thang đẹp thì sẽ phải tốn nhiều chi phí. Thật ra đây lại là một quan điểm hết sức sai lầm. Đa phần các cầu thang có mức giá không quá chênh lệch nhau. Sự khác biệt chủ yếu đến từ kiểu dáng, chất liệu và màu sắc. Đẹp hay không phụ thuộc nhiều vào độ tương thích với các bài trí khác trong nhà. Nó yêu cầu ở khả năng thiết kế của người xây.

Đá hoa cương và gỗ đang được ưa chuộng


Ở Việt Nam, các cầu thang bằng gỗ và sắt vốn được sử dụng từ lâu. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, cầu thang bằng sắt không còn được sử dụng phổ biến do tốc độ rỉ sét cao, phát ra tiếng ồn lớn khi đi lên. Các cầu thang bằng gỗ cũng được làm dày và chắc chắn hơn. Ngoài ra, các loại cầu thang lát đá hoa cương đang dần được ưa chuộng.

Đá hoa cương và gỗ đang được ưu dùng để thiết kế cầu thang.

Trong tình hình kinh tế phát triển nhanh ở Việt Nam, các tiêu chuẩn giá rẻ đã và đang không còn là điều mà người xây nhà quan tâm. Thay vào đó, đẹp và chắc chắn trở thành tiêu chí mới. Chính vì vậy, cầu thang bằng gỗ và đá hoa cương được sử dụng nhiều hơn. Với đặc điểm là bền chắc, tạo sự vững vàng trong từng bước đi, đá hoa cương và gỗ dày đảm bảo sự an toàn hơn cho người sử dụng. Cùng với đó, việc chế tác và sử dụng hai chất liệu này cũng tương đối đơn giản. Khác với cầu thang bằng sắt, đá hoa cương và gỗ có thể được chế tác sơ bộ tại chỗ bằng máy cắt khoan thông thường nên người xây cũng dễ dàng thao tác cho phù hợp với căn nhà hơn.

Bên cạnh gỗ và đá hoa cương, nhiều loại vật liệu khác cũng đang được sử dụng cho cầu thang và các phụ kiện đi kèm như kính cường lực, cáp sợi thép, đá tảng,... Các vật liệu khác nhau tạo ra phong cách hoàn toàn khác biệt cho các cầu thang hiện tại.

An toàn nên được đặt lên hàng đầu


Trong các khu vực trong nhà, cầu thang là khu vực nguy hiểm nhất. Vì vậy, thiết kế, bố trí và xây dựng cầu thang không thể chỉ chú ý đến màu sắc và bố cục của căn nhà mà còn phải để tâm đến sự an toàn của người sử dụng.

An toàn phải được ưu tiên hàng đầu khi xây dựng cầu thang.

Chính vì vậy nên các loại cầu thang gỗ và đá hoa cương càng ngày càng được sử dụng phổ biến do độ vững chắc và an toàn mà chúng mang lại.

Nhưng bên cạnh chất liệu, các vấn đề khác như hình dạng, cấu trúc, độ cao của bậc thang, ánh sáng chỗ cầu thang đều là vấn đề mà người xây cần cân nhắc trong quá trình xây dựng. Nhất là đối với các cầu thang nằm trong góc ẩn, khuất sáng thì càng cần phải xây dựng sao cho bậc thang phù hợp với bước chân và có hệ thống chiếu sáng riêng để không gây tai nạn cho người sử dụng.

Nói tóm lại, cầu thang ngày nay không chỉ còn dùng cho việc di chuyển mà còn là điểm nhấn, điểm nổi bật không ít cho căn nhà. Do đó, người xây phải đổi mới xây dựng cầu thang sao cho an toàn, đẹp và phù hợp. Nên tham khảo tư vấn từ các chuyên gia thiết kế hoặc kiến trúc sư để có cái nhìn tốt nhất về xây dựng cầu thang trong nhà.

-T.N.T-

Đăng nhận xét

0 Nhận xét