Subscribe Us

header ads

Giấy dán tường: xu hướng mới trong trang trí nội thất


Trong thời đại hội nhập hóa, các làn sóng kiến trúc và trang trí nội thất từ các nước khác đang du nhập vào Việt Nam và được người Việt tiếp thu, sử dụng. Khác với đèn chùm và nội thất kiểu Tây, giấy dán tường từng ít được người tiêu dùng quan tâm. Nhưng hiện tại, giấy dán tường đã và đang tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Giấy dán tường - xu hướng mới


Giấy dán tường từng không quá được ưu thích tại Việt Nam. Nhất là khi lối kiến trúc của người Việt rất khác với người Tây. Kiến trúc nhà ở Việt Nam đa phần là gạch đá dày để cách nhiệt tránh nóng. Lối kiến trúc này khiến sơn tường trở thành lựa chọn phù hợp và dễ dàng hơn.

Giấy dán tường là xu hướng mới trong trang trí nội thất tại Việt Nam.

Giá cả cũng là một vấn đề lớn đối với giấy dán tường. So với sơn tường, giấy dán tường có giá khá “chát” nên ít có khả năng phổ biến trong xây dựng dân dụng. Nhưng khi thu nhập và đời sống người dân được cải thiện, nhiều người đã có thể mua các loại giấy dán tường để trang trí cho ngôi nhà của mình. Sự tham gia sản xuất giấy dán tường của các doanh nghiệp trong nước cũng làm giá đi xuống cho người mua nhiều lựa chọn phù hợp hơn.

Nhiều người cũng bắt đầu lựa chọn giấy dán tường vì các mục đích trang trí đặc biệt, cải thiện phong thủy hoặc vì sở thích cá nhân. Giấy dán tường cũng được sử dụng nhiều hơn vì chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng và thay thế dễ dàng. Ngoài ra, giấy dán tường cũng được sử dụng để che giấu những tổn hại của tường như vết nứt hoặc thấm nước.

Nhiều lựa chọn bất ngờ


Khác với suy nghĩ của nhiều người, giấy dán tường là một lựa chọn đa dạng cả và chất liệu lẫn mẫu mã. Chất liệu giấy dán tường quyết định phần lớn độ bền của nó. Chất liệu tốt còn có thể kèm các khả năng như chống thấm, chống rách, chống mài mòn.

Giấy dán tường có chất liệu da dạng theo nhu cầu.

Với chất liệu, giấy dán tường có 4 loại chất liệu chính:

1) Giấy: Vật liệu chính là từ bột giấy chất lượng cao qua xử lý công nghiệp tạo nên nền giấy ( có độ dẻo dai và đàn hồi tốt). Tùy vào phát triển của khoa học kỹ thuật mà các quốc gia tạo nên nền giấy chất lượng khác nhau.

2) Sợi thủy tinh: Là một nguyên liệu phi kim loại có đặc điểm cơ học cực tốt. Nguyên liệu sản xuất sợi tinh chính là cát thạch anh. Dựa vào quy trình sản xuất chia làm hai loại: Một loại được làm nóng chảy trực tiếp để tạo thành. Một loại được làm bằng cách làm nung chảy các hạt hoặc que thủy tinh đường kính khoảng 20mm. Sau đó dựa vào quy trình công nghệ tạo nên thủy tinh có đường kính 3 ~ 80μm siêu mịn. Chất nền này có đặc điểm chống ăn mòn, kháng ẩm, cách nhiệt, cách âm, chống cháy và chịu lực tốt. Tuy nhiên sợi thủy tinh dễ kích ứng da và không tốt cho đường hô hấp.

3) Vải không dệt: được hình thành từ các sợi tơ ngắn dài khác nhau qua công nghệ xử lý qua nhiều quy trình khác nhau mà kết thành. Nguyên liệu có thể là tơ tự nhiên hay nhân tạo tùy vào yêu cầu mà sử dụng. Đặc điểm của chất nền này là dẻo dai, không sợ nước, thẩm thấu tốt , đặc biệt là bảo vệ môi trường và yêu cầu thi công bề mặt tường đơn giản.

4) Vải làm chất nền. Chất nền được tạo thành thường từ cotton và sợi tổng hợp. Sau đó phủ lên bề mặt 1 lớp PVC tiếp theo tiến hành in ấn và dập nội Sản phẩm này có tính năng vượt trội và thẩm mỹ cao. Tuy nhiên giá thành và chi phí cũng khá cao, thường được sử dụng trong các công trình cao cấp.

Chất liệu thứ hai cần quan tâm là lớp phủ bề mặt. Đây cũng là lớp in màu cho giấy dán tường màu sắc, hình ảnh và họa tiết đa dạng, đặc sắc theo nhu cầu sử dụng của người dùng. 

Giấy dán tường có nhiều màu sắc và họa tiết đa dạng.

Có 5 loại chất liệu phủ bề mặt chính:

1) Giấy nguyên chất: hình nền được in trực tiếp trên giấy và dập nổi. Có loại giấy đơn và giấy đôi. Hiện nay dựa vào công nghệ ghép giấy đôi để in hình ảnh có chất lượng tốt hơn. Tính năng của giấy là có khả năng thẩm thấu, màu sắc đa dạng, thân thiện với môi trường.

2) PVC: dựa trên chất nền của giấy, vải không dệt hay vải mà cán trên đó một lớp màng polyvinyl sau đó in và dập nổi. Tạo nên các sản phẩm giả gỗ, ngói, gạch,… Tuổi thọ sản phẩm cao và khi tháo bỏ sẽ dễ dàng không gây bong tróc tường.

3) Vải không dệt: In trực tiếp trên bề mặt vải, dựa vào chất nền đơn và đôi để chia thành hai loại. Đặc tính là yêu cầu bề tường để thi công không cao, bền, thẩm thấu tốt. Khi muốn dán lại ta chỉ cần bóc lớp nên bề mặt rồi dán lại.

4) Vật liệu tự nhiên: cán lên bề mặt nên vải mỏng bằng các vật liệu tự nhiên như cây, gỗ quý, đá quý,…, Tạo nên bề mặt tự nhiên. Đặc tính là bề mặt đơn giản và tự nhiên, thân thiện với môi trường. Không có mùi nhựa và hóa chất.

5) Bề mặt kim loại: dựa vào công nghệ mạ chân không và quy trình sản xuất giấy dán tường mà tạo nên bề mặt vàng, bạc,… Tính năng là có ánh kim của kim loại, chất liệu ổn định, không bị phai màu, giá trị cao. Chống nước và lửa khá tốt.

-T.N.T-

Đăng nhận xét

0 Nhận xét