Subscribe Us

header ads

Quy hoạch bất động sản có là cứu cánh của thị trường hiện tại?

Bất động sản lâm vào giai đoạn cực kỳ khó khăn bởi giá trị của những bất động sản hiện nay không theo kịp giá cả của chính nó trên thị trường. Bong bóng bất động sản được bơm căng và ngày càng có xu thể to quá khả năng chịu đựng của thị trường. Trong bối cảnh đó, tăng giá trị nội tại của các bất động sản thông qua những quy hoạch chuẩn xác dường như là cứu cánh duy nhất.

Tiềm năng khủng hoảng


“Thị trường sắp khủng hoảng”, “thị trường sắp đổi chiều” là những từ ngữ phổ biến nhất đối với bất động sản trong giai đoạn giữa năm 2020. Nhiều nhà đầu tư và phân tích nhận định bất động sản đang tăng giá đến mức báo động.

Bất động sản có khả năng sẽ gặp khủng hoảng lớn.

Đơn cử chỉ trong năm 2019, giá bất động sản Hà Nội đã tăng đến gần 30%, bất động sản TpHCM tăng hơn 25%. Các thành phố trực thuộc tỉnh khác cũng có mức tăng từ 15% - 20%. Đó là một mức tăng khá đáng kể khi mà các giá trị sử dụng của bất động sản đều không đạt đến ngưỡng giá như vậy và nhu cầu trên thị trường không đủ cao để tạo ra mức giá cao như thế. Dường như quá khứ 2008 đang trở lại và thị trường lần nữa phải đối diện với cảnh giá cả vỡ tan.

Nhưng không như lần trước, thị trường bất động sản lúc này đã có sự can thiệp mạnh hơn từ chính phủ và ngân hàng nhà nước. Các chính sách tài chính đúng đắn đã kiềm hãm đà tăng trưởng quá nhanh của bất động sản. Tuy nhiên, giá cả bất động sản trên thị trường vẫn tăng quá mức do niềm tin quá đáng của nhà đầu tư, sự trục lợi của không ít kẻ đầu cơ và cái phong thái “ném lao phải theo lao” của không ít người. Do đó, hành động kiềm chế khủng hoảng chỉ là tạm thời chứ không phải là cứu cánh lâu dài, càng không có khả năng ổn định thị trường.

Dù nhiều hành động kiềm chế thị trường, bất động sản vẫn sẽ tiếp tục tăng giá cho đến khi nó sụp đổ. Đầy dường như là xu thế tất yếu của thị trường bất động sản trong nhiều năm trở lại đây khi mà cảnh “đất chật người đông” trở nên rõ rệt.

Giá trị của quy hoạch


Trong bối cảnh như vậy, quy hoạch chính là con đường đúng đắn và chuẩn xác nhất. Chỉ có quy hoạch và quy hoạch đúng mới là cứu cánh của thị trường khỏi cơn khủng hoảng nặng nề. Bởi giá trị bất động sản và quy hoạch đi cùng với nhau như hình với bóng.

Giá trị mà quy hoạch mang tới cho bất động sản rất lớn.

Các quy hoạch đúng, giàu tiềm năng sẽ là tiền đề để thu hút dân cư và đầu tư; tránh được tình trạng đầu tư phân mảng, dân cư bất ổn định. Chính những giá trị đó sẽ đẩy giá trị sử dụng của các bất động sản lên cao. Từ đó, thu hẹp khoảng cách giữa giá trị bất động sản và giá cả của nó trên thị trường, ngăn chặn cơn khủng hoảng.

Các quy hoạch đã thể hiện được giá trị đó trong giai đoạn 2010 - 2020 khi các hạ tầng bất động sản được đầu tư hết sức mạnh mẽ và đồng bộ. Các dự án quy hoạch hạ tầng thật sự đã nâng cao được giá trị bất động sản. Đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TpHCM thì giá trị tầm nhìn quy hoạch càng rõ ràng.

Quy hoạch cho giá trị bất động sản


Quy hoạch đô thị và thị trường bất động sản có quan hệ phụ thuộc vào nhau, tạo điều kiện cho nhau cùng phát triển nhưng lại rất khác nhau nếu xét về vai trò, mục đích, phạm vi và thời hạn hoạt động của mỗi bên.

Quy hoạch tăng giá trị bất động sản.

Mối quan hệ này thể hiện tập trung nhất trong hoạt động sử dụng đất. Đất đai là tài nguyên hữu hạn nhưng nhu cầu sử dụng đất đai lại rất cao và đang dạng. Quy hoạch đô thị chính là giải pháp để cân bằng các nhu cầu đó tốt nhất nhằm đáp ứng hài hòa mọi nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, chứ không để cho thị trường bất động sản vì chạy theo lợi nhuận mà lấn áp các mặt phát triển khác. Quy hoạch đô thị là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản và ngược lại

Chính quyền và thị trường bất động sản đều có các điểm mạnh và các điểm yếu, nếu phương pháp phối hợp khoa học, có nhiều sự đồng thuận trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan thì có thể hạn chế các mặt yếu kém, phát huy ưu điểm bổ sung cho nhau tạo ra sức mạnh, giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, đô thị phát triển có chất lượng và bền vững.

-T.N.T-

Đăng nhận xét

0 Nhận xét