Subscribe Us

header ads

Đại dịch Virus Corona Vũ Hán có thể ảnh hưởng đến bất động sản nghỉ dưỡng?

Theo như lời nhận định và phát biểu đến từ ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho hay đại dịch cúm Virus Corona tại thành phố Vũ Hán Trung Quốc có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng như là những cơ hội đầu tư, phát triển của lĩnh vực này.

Với những kinh nghiệm tư vấn tại thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam và các khu vực Châu Á trong nhiều năm qua, Ông cho rằng sự bùng phát ngày càng mạnh mẽ và diễn biến khó lường của cúm nCoV 2019 đã gây ra cú sốc cực lớn đối với ngành du lịch toàn cầu cũng như ảnh hưởng gián tiếp đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và các lĩnh vực bất động sản khác nói riêng như căn hộ, nhà phố, mua bán nhà pasteur quận 1

bất động sản nghỉ dưỡng
Bất động sản nghỉ dưỡng có thể bị ảnh hưởng bởi dịch cúm Corona

Và ông cho rằng tình trạng này vẫn sẽ còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới bởi lẽ du lịch là một trong những ngành dễ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh, các cuộc khủng hoảng thiên tai tiêu biểu có thể kể đến như (thảm họa cháy rừng tại Úc 2019, núi lửa Taal phun trào tại Philippines năm 2020…), thậm chí là sự bất ổn cũng như cuộc chiến thương mại giữa 2 ông lớn trên toàn cầu là Mỹ - Trung cũng gây ảnh hưởng đến du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng.

Đại dịch y tế toàn cầu cúm nCoV đã tác động không nhỏ đến ngành du lịch toàn cầu khi mà thị trường tỷ dân Trung Quốc luôn là những khách hàng rất “chịu chi” và cũng như là nguồn khách du lịch dồi dào cho các quốc gia chú trọng phát triển ngành dịch vụ này. Thế nhưng khi đại dịch cúm Corona bùng nổ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ cho du lịch mà còn là lĩnh vực bds nghỉ dưỡng tại một số địa điểm. Tính đến thời điểm hiện tại nhiều hãng hàng không lớn như Air Canada, American Airlines, Cathay Pacific,… tại Việt Nam gồm có Vietjet Air, Vietnam Airlines cũng đã tiến hành hủy các chuyến bay đến Trung Quốc trước tình hình phức tạp của đại dịch.

bất động sản nghỉ dưỡng
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đứng trước thách thức lớn trong năm 2020

Bên cạnh đó, để ngăn chặn sự lây lan của Virus Corona, chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra những chính sách phong tỏa, hạn chế xuất ngoại đối với người dân. Điều này đã gây ra những tổn thất lớn lao ở nhiều quốc gia, do Trung Quốc luôn là thị trường khách du lịch béo bở và lớn nhất thế giới. Lo sợ trước dịch bệnh không chỉ khách hàng Trung Quốc mà nhiều du khách từ các quốc gia khác nhau trên thế giới cũng đã hủy tour và hủy đặt phòng khách sạn đến các nước Châu Á.

Tương tự, tại Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những hậu quả tiêu cực do dịch cúm nCoV gây ra. Theo Ông Mauro Gasparotti “Dịch cúm Corona Vũ Hán ngoài việc ảnh hưởng đến sức khỏe và mạng sống của con người thì còn gây ra tác động không nhỏ đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng như ngành du lịch Việt Nam”.

bất động sản nghỉ dưỡng
Ông Mauro Gasparotti Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho rằng nCoV có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng

Tác động thứ nhất dễ thấy nhất đó là sự sụt giảm đáng kể do lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam luôn là nguồn khách lớn nhất chiếm hơn 30% tổng lượng du khách quốc tế trong năm 2019. Các địa điểm bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản ven biển như Nha Trang, Đà Nẵng dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ do các khu vực này lượng du khách Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số khách quốc tế đến vui chơi, nghỉ dưỡng chiếm hơn 70% tổng lượt khách trong năm 2019.

Tác động thứ hai ảnh hưởng trực tiếp đến bất động sản nghỉ dưỡng đó là sự sụt giảm lượng khách quốc tế tại Châu Á do khả năng lây nhiễm cao hơn so với các khu vực khác dẫn đến bất động sản nghỉ dưỡng cũng như bất động sản nhà phố, mua bán nhà trần quang khải quận 1 đều phải đối mặt với sự sụt giảm lượng khách quốc tế. Khi mà trong năm 2019 đây đều là những lĩnh vực có tỷ lệ tăng trưởng mạnh mẽ với 138 triệu lượt khách quốc tế, đạt mức 7.8% trong vòng 9 năm trở lại đây.

bất động sản nghỉ dưỡng
Thị trường đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng có thể bị chững lại vì dịch cúm Corona

Một số địa điểm du lịch thân thuộc như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam phải chịu sự sụt giảm khách từ Châu Âu, Úc, Mỹ… do các khách từ quốc gia này đều sẽ hoãn hoặc hủy kế hoạch du lịch do dịch bệnh. Theo báo cáo khi mà dịch SARS diễn ra (giai đoạn 2002 – 2003) các khách sạn thuộc khu vực Châu Á đều giảm hơn 4.5% lượt khách. Và gần đây nhất Bộ du lịch Thái Lan đã có những thống kê với dịch bệnh Virus Corona thì ngành du lịch tại đây có khả năng thiệt hại 1.5 tỷ USD trong năm 2020.

Tác động thứ ba phải kể đến nguồn khách du lịch trong nước cũng góp phần không nhỏ đến những ảnh hưởng của bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản ven biển, nhu cầu mua bán nhà mặt tiền nguyễn trãi quận 1… bởi người dân sẽ ngại đến chỗ đông người, các hoạt động giao dịch đáng lẽ sẽ nối tiếp sự sôi động từ năm 2019 thì đều bị chững lại và việc phục hồi nhanh hay chậm đều do công tác phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn dịch của chính phủ Việt Nam.

bất động sản nghỉ dưỡng
Bất động sản ven biển Nha Trang ảm đạm trong mùa dịch cúm Virus Corona Vũ Hán

Nói tóm lại, theo ông Mauro Gasparotti nếu dịch bệnh nCoV được kiểm soát và ngăn chặn thành công trên thế giới và tại Việt Nam thì ngành du lịch, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có cơ hội phục hồi, trở lại mạnh mẽ nữa cuối năm 2020 và tiếp tục là một trong những ngành công nghiệp, dịch vụ có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển chung của ngành kinh tế Việt Nam.

Đối với các khu du lịch, khách sạn, bất động sản ven biển, resort chúng tôi khuyến cáo nên chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về phòng chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng cũng như nhân viên.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét