Subscribe Us

header ads

Nhà giá rẻ có thật sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ trong năm 2020?


Hiện nay, với đại dịch Corona bất động sản nghỉ dưỡng chịu không ít sự ảnh hưởng cùng với đó là ngành du lịch và công nghiệp thì giới đầu tư, chuyên gia phân tích bất động sản đánh giá cao tiềm năng bùng nổ của phân khúc nhà giá rẻ. Dự báo nhà giá rẻ sẽ được dịp phát triển mạnh mẽ trong năm 2020.

Theo báo cáo, nhiều dự án nhà đất giá rẻ đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý và dự kiến sẽ được ra mắt trong năm 2020. Với khảo sát của Sở Xây Dựng TPHCM cho biết, người dân có thu nhập thấp ở đô thị chiếm hơn 50% tổng dân số tại thành phố hằng năm, khoảng 50.000 cặp vợ chồng mới kết hôn và hơn 500.000 sinh viên đại học, cao đẳng đang học hay mới ra trường.

nhà giá rẻ
Nhà giá rẻ liệu có đạt được những thành tựu to lớn trong năm 2020?

Hầu hết, các đối tượng này đều có nhu cầu mua nhà giá rẻ, thuê nhà giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà cho thuê giá rẻ nhất là loại căn hộ cho thuê 1 – 2 phòng ngủ, giá bán của các loại hình này dao động trên dưới khoảng 1 tỷ đồng / căn. Chưa kể đến, hiện nay rất nhiều chương trình hỗ trợ vay vốn được kết hợp bởi các ngân hàng và chủ đầu tư giúp bạn trả góp tối thiểu là 15 năm.

Theo tính toán của Bộ Xây Dựng trong năm 2020 cả nước cần phải đảm bảo được nguồn cung khoảng 700.000 căn hộ cũng như nhà giá rẻ cho người dân có thu nhập thấp ở các khu vực đô thị trên cả nước. Cụ thể, ông Nguyễn Mạnh Khởi – Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Việt Nam (Bộ Xây Dựng) cho hay, thị trường đang thiếu nguồn cung nhà xã hội, nhà giá rẻ và dư thừa các dự án căn hộ cao cấp, bán nhà đề thám quận 1 có mức giá cao...

Tuy các địa phương trên địa bàn thành phố có quan tâm đến vấn đề nhà ở xã hội hay nhà giá rẻ nhưng mọi chuyện dường như vẫn dậm chân tại chỗ và không có dấu hiệu tiến triển. Đây là nguồn cung nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị, còn nhà giá rẻ nói chính xác hơn là nhà bán có giá thấp chỉ từ 25 triệu đồng / m2 trở xuống thì đang thiếu hụt rất lớn.

nhà giá rẻ
Nhà giá rẻ là phân khúc được nhiều người hướng đến

Trên thực tế, Chính phủ cũng như Quốc hội Việt Nam đã đồng ý phê duyệt ngân sách, bố trí cho Ngân hàng Chính sách xã hội là 1.262 tỷ đồng ở giai đoạn 2018 – 2020 (mới đáp ứng được 13% tổng yêu cầu), nhằm hỗ trợ cho vay mua nhà giá rẻ với lãi suất ưu đãi.

Cho đến năm 2018, Ngân hàng Chính sách xã hội mới được bàn giao 500 tỷ đồng, còn 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị thì vẫn chưa được sắp xếp và cung cấp nguồn vốn cho vay. Do đó, không ít dự án nhà giá rẻ, nhà chung cư giá rẻ và nhà ở xã hội không thể triển khai thực hiện như kế hoạch đã đề ra được bởi việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi là chưa có. Trong khi nhu cầu sở hữu nhà ở giá rẻ của người thu nhập thấp là rất lớn. Bên cạnh đó, việc mua bán nhà đất quận 1 tphcm ngày càng ít nguồn cung hơn trong năm 2019 đã khiến nhiều chủ đầu tư dự án cũng phải tạm dừng để điều chỉnh.

nhà giá rẻ
Phân khúc nhà giá rẻ luôn là lựa chọn hàng đầu của những người thu nhập thấp

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, hiện nay các chủ đầu tư đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho dự án và chắc chắn trong năm 2020 sẽ tung ra các sản phẩm ngoài thị trường nhằm đáp ứng nguồn cung cho cả nhà đầu tư và khách hàng.
Ông Khởi cho biết cơ quan của ông cũng đã tiếp nhận rất nhiều hồ sơ từ nhiều dự án khác nhau xin điều chỉnh cơ cấu, thậm chí là chuyển từ dạng condotel sang nhà ở với số lượng lên đến vài ngàn căn trên một dự án. Vì vậy ông Khởi chắc chắn rằng năm 2020 là thời điểm các doanh nghiệp cần thay đổi cơ cấu sản phẩm, ông cũng đặt lòng tin nếu các doanh nghiệp phát triển theo hướng này, sản phẩm ra đến đâu là bán hết đến đấy khác hẳn với tình trạng mua bán nhà mặt tiền nguyễn trãi quận 1 như hiện tại.

Ông Michael Paul Piro – Giám đốc điều hành Indochina Capital cũng đánh giá rất cao thị trường nhà đất ở Việt Nam qua sự phát triển mạnh mẽ vượt bậc trong những năm qua, mức giá thấp, cạnh tranh quyết liệt với các thị trường tương đương trong cùng khu vực.

nhà giá rẻ
Năm 2020 sẽ là năm phát triển mạnh mẽ của loại hình nhà giá rẻ

Ví dụ cụ thể tại Hồng Kông hiện là khu vực có mức giá nhà ở, mức giá căn hộ thuộc dạng đắt đỏ nhất với 45.000 USD/m2, kế tiếp là Singapore với 25.600 USD/m2, Tokyo (Nhật Bản) là 15.800 USD/m2 và Băng Kok (Thái Lan) là 4.500 USD/m2. Trong khi đó, tại một nước đang trên đà phát triển cũng như có số lượng dân số cao như Việt Nam mà giá nhà trung bình tại TPHCM và Hà Nội chỉ lần lượt là 3.800 USD/m2 và 3.200 USD/m2.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc thị trường nhà đất Việt Nam còn nhiều nguồn tài nguyên để phát triển và có sức hút với các nhà đầu tư bất động sản từ nước ngoài. Vấn đề là chọn đúng địa điểm, đúng dự án với thiết kế đúng đắn và có giá hợp lý. Nhìn chung, với ưu thế là nguồn nhu cầu về nhà ở giá rẻ lớn, dư địa tăng trưởng nhiều, không chỉ trong năm 2020 mà những năm tiếp theo phân khúc nhà giá rẻ vẫn hứa hẹn có nhiều cơ hội phát triển.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét