Subscribe Us

header ads

Giá đất 2020 tăng cao niềm vui ngân sách và nỗi buồn của người dân


Giá đất 2020 có xu hướng như thế nào? Giá đất năm 2020 tăng cao hay dự đoán giá đất năm 2020 chuyển biến theo hướng tích cực hay tiêu cực đang là những thông tin được rất nhiều khách hàng quan tâm đến không chỉ là người đầu tư mà còn là những người có nhu cầu mua bán nhà cống quỳnh quận 1.

Những đề xuất tăng giá đất năm 2020 đã khiến nhiều băn khoăn và liệu chính sách mới này là niềm vui ngân sách hay là nỗi buồn của người dân? Câu trả lời của bạn sẽ được giải đáp ngay bên dưới đây.

1. Đề xuất tăng giá đất năm 2020

Có một thực trạng dễ dàng nhìn thấy ở nhiều tỉnh thành phố, giá đất theo quy định của nhà nước chỉ bằng được 30 – 50% so với thực tế. Mức chênh lệch quá lớn của giá nhà đất đã khiến ngân sách nhà nước thất thu một khoản thuế lớn từ lĩnh vực bất động sản. Chính vì vậy, trong năm 2020 nhiều tỉnh thành đã kiến nghị tăng bảng giá đất nhằm cân bằng lại vấn đề này.

dự đoán giá đất năm 2020
Dự đoán giá đất năm 2020 sẽ biến động như thế nào?

Theo đó, có 3 đề xuất về các phương án khác nhau cho giá đất năm 2020 như sau:

#1 Phương án 1: Tăng gấp đôi giá đất hiện tại

Phương án đầu tiên trong việc chấn chỉnh lại giá đất đó chính là kiến nghị để giá đất tăng mạnh cụ thể là tăng gấp đôi so với giá đất hiện nay. Giá đất ở tối đa là 330 triệu/m2, đất thương mại, dịch vụ là 260 triệu đồng/m2. Đất sản xuất, kinh doanh, phi nông nghiệp, không thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ là 200 triệu đồng/m2.

Theo phương án này kết hợp cùng Nghị định 44/2014 của Chính phủ, các tỉnh thành phố có thể quy định bảng giá đất năm 2020 với mức giá cao hơn hiện nay. Tuy nhiên, không được vượt quá 30% so với khung giá đất.

#2 Phương án 2: Tăng gấp rưỡi giá đất 2020 so với giá đất hiện tại

Với phương án thứ 2 này khung giá đất tối đa trong năm 2020 sẽ tăng lên tối đa ở mức 246 triệu đồng/m2. Giá đất thương mại hay dịch vụ là 195 triệu đồng/m2.

#3 Phương án 3: Tăng khoảng 1/3 mức giá tối đa so với hiện nay

Xét cả 3 phương án thì đây là phương án điều chỉnh giá nhà đất tăng cao ở mức cho phép và hợp lý nhất cũng như là nhẹ nhất. Việc mua bán nhà trần quang khải quận 1 cũng không bị ảnh hưởng bởi giá nhà đất quá cao bởi giá đất sẽ được tăng lên 215.4 triệu đồng/m2. Đất thương mại, dịch vụ tối đa là 172.3 triệu đồng/m2. Giá tối đa cho đất dùng để sản xuất, kinh doanh, phi nông nghiệp không thuộc thương mại, dịch vụ là 129.2 triệu đồng/m2.

dự đoán giá đất năm 2020
Giá đất năm 2020 sẽ tăng theo phương án nào trong 3 phương án trên?


2. Giá nhà đất tăng cao – Ngân sách nhà nước tăng theo

Việc đề xuất đất tăng giá xuất phát từ ý định cân bằng lại ngân sách nhà nước tránh tình trạng thiếu hụt ngân sách diễn ra như trước đây. Tác động đầu tiên của việc tăng giá đất năm 2020 tới xã hội đó chính là trách nhiệm, thực hiện nghĩa vụ tài chính của tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình.

#1 Tăng thu ngân sách

Theo quy định của nhà nước, khi tiến hành giao dịch chuyển nhượng đất ở, người bán nhà sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, mức thuế này bằng 2% tính trên giá trị chuyển nhượng tài sản. Không chỉ có người bán mà khách mua nhà cũng phải nộp thuế. Đó là thuế trước bạ với mức 0.5% tính theo giá đất được quy định tại thời điểm nộp.

Do đó, khi giá đất tăng mạnh, các khoản thu từ thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp, phí trước bạ cũng sẽ tăng lên theo. Chúng góp phần tăng ngân sách của nhà nước.

#2 Tránh hiện tượng thất thoát ngân sách

Theo nhiều chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia bất động sản nhận định việc chênh lệch giá giữa khung giá đất ban hành và thực tế của thị trường đã mang đến những lợi ích không nhỏ cho nhiều đối tượng. Bởi người mua bán nhà hẻm đường tôn đản quận 4 có thể dễ dàng sở hữu được đất công, đất nhà nước hay đất nền giá rẻ.

Hơn nữa, người trong ngành bất động sản cũng dễ dàng tiến hành gian lận thuế hơn. Chúng khiến nhiều vấn đề tiêu cực trong cơ quan thuế được phát sinh. Do đó, việc để giá chênh lệch thấp hơn so với thị trường như hiện nay sẽ làm tổn hại ngân sách nhà nước. Chúng chỉ mang tới lợi ích cho một số đối tượng.

dự đoán giá đất năm 2020
Giá đất 2020 tăng cao là niềm vui ngân sách hay nỗi lo của người dân?


3. Các vấn đề phát sinh khi giá đất năm 2020 tăng cao

Những dự đoán giá đất năm 2020 được đưa ra trong đó có không ít những suy nghĩ trái chiều khác nhau về giá đất 2020. Việc để giá đất tăng chóng mặt có thể gây ra nhiều vấn đề. Trước hết cần biết rằng chủ trương tăng giá đất 2020 là để chống thất thu, tăng ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh đó việc giá đất tăng trong năm 2020 cũng khiến nhiều người cảm thấy lo lắng, không ít vấn đề có liên quan sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định này.

#1 Thị trường bất động sản Việt Nam 2020 dao động

Tác động lớn đến giá nhà đất 2020 sẽ khiến bất động sản chịu ảnh hưởng. Bởi giá nhà đất là căn cứ để nhà đầu tư đưa ra giá bán cho tài sản của mình. Việc định giá nhà đất không chỉ phụ thuộc vào kết cấu ngôi nhà mà còn phụ thuộc bởi các chi phí liên quan. Các chi phí này càng lớn thì giá nhà cũng sẽ tăng lên theo.

Thực tế chi phí sử dụng đất chiếm 10% giá căn hộ chung cư, giá nhà phố chiếm khoảng 30%, biệt thự chiếm 50% kinh phí này. Do đó, khi giá đất 2020 tăng sẽ dẫn đến việc giá bán nhà cũng tăng lên theo.

dự đoán giá đất năm 2020
Giá đất năm 2020 tăng mạnh thị trường bất động sản sẽ có nhiều biến động


#2 Giảm sức hút trên thị trường

Như đã phân tích ở trên việc giá nhà tăng cao, sẽ khiến những người có mức thu nhập trung bình gặp khó khăn trong việc tiếp cận, mua nhà cho mình. Nếu không nhận được sự hỗ trợ từ các ngân hàng hay tín dụng nhà ở xã hội thì giấc mơ mua nhà của các đôi vợ chồng trẻ sẽ chẳng thể nào thực hiện được. Trong khi đó, đây lại là lực lượng chiếm phần lớn dân số Việt Nam. Từ đó làm giảm sức mua, lượng giao dịch trên thị trường cũng bị sụt giảm đáng kể.

#3 Tăng giao dịch của thị trường ngầm

Khung giá đất năm 2020 theo quy định tăng lên sẽ tác động tới việc thực hiện nghĩa vụ của các cá nhân, doanh nghiệp, hộ gia đình,… Khiến một số người không muốn thực hiện việc đóng thuế cá nhân.

Họ né tránh việc làm sổ đỏ, thay vào đó chọn lựa việc mua bán nhà thông qua giấy viết tay, làm tăng số lượng giao dịch ngầm, khiến vấn đề thu thuế gặp khó khăn, thất thu ngân sách và xa hơn nữa là gây khó khăn trong việc quản lý của nhà nước, xảy ra các tranh chấp không đáng có…

#4 Giá đất năm 2020 tăng kéo theo biến động vật liệu

Giá đất năm 2020 tăng lên đồng nghĩa các chi phí khác khi đầu tư vào bất động sản cũng tăng lên theo. Các sản phẩm có liên quan đến ngành xây dựng như gạch, sắt thép, xi măng… cũng đội giá tăng theo. Từ đó, giá thành xây nhà cũng tăng lên theo. Điều này khiến nhiều khách tiêu dùng cảm thấy bức xúc và không chấp nhận được.

dự đoán giá đất năm 2020
Giá đất năm 2020 tăng cao có thể gây ra nhiều ảnh hưởng không nhỏ


#5 Tính hấp dẫn của bất động sản sẽ mất đi

Giá đất tăng làm tiền đầu tư vào lĩnh vực mua bán, sở hữu đất xây dựng, triển khai các kế hoạch dự án cũng tăng cao hơn so với trước đây. Doanh nghiệp phải thương lượng nhiều hơn, mức đền bù cho một số khu vực cũng cao hơn. Cùng với đó tiền sử dụng đất cũng tăng lên không ít.

Hơn nữa như đã đề cập sức mua nhà của người dân giảm, dễ dàng thấy ngay rắc rối khi mà chi phí đầu tư xây dựng tăng lên nhưng người mua nhà lại giảm sẽ khiến tính hấp dẫn vào thị trường bất động sản bị mất đi.

Các doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án, nhà phố cảm thấy không còn hứng thú với bất động sản 2020. Thay vào đó, là sự chuyển dịch sang các dự án đất nền tỉnh lân cận, vùng ven.

#6 Ảnh hưởng đến giá thuê đất

Một hệ lụy nữa không thể không nhắc đến đó chính là biểu giá quy định tăng tác động trực tiếp đến giá đất thuê trong thành phố. Những doanh nghiệp, nhà máy, khu công nghiệp thuê đất nhà nước sẽ phải trả thêm cho khoản kinh phí này.

Nếu tăng từ 5 – 10% các doanh nghiệp có thể cân nhắc điều chỉnh việc sản xuất. Nhưng nếu đột ngột tăng lên 40 – 50% chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Từ đó, đội chi phí, giảm lợi nhuận doanh nghiệp, tăng giá sản phẩm diễn ra, người tiêu dùng lại thêm phần thiệt thòi.

Tóm lại việc điều chỉnh mức tăng giá đất năm 2020 sao cho hợp lý, vừa phải chống thất thu ngân sách nhưng không ảnh hưởng xấu đến thị trường không phải là bài toán đơn giản mà cần phải được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét