Subscribe Us

header ads

Giá nhà đất TPHCM tăng “điên cuồng” khách hàng và giới đầu tư điêu đứng?


Không chỉ có người mua những khách hàng đang có nhu cầu vì giá nhà đất TPHCM tăng chóng mặt mà kể cả những nhà đầu tư, chủ dự án, người bán bất động sản cũng đang phải chật vật, khó khăn khi cần bán nhà, bán đất.

Năm 2019 được đánh giá là năm khó khăn nhất của thị trường bất động sản Việt Nam trong vòng 5 năm trở lại đây, bởi nguồn cung tắc nghẽn, hàng trăm dự án nhà phố, đất nền bị chôn chân vì vướng phải pháp lý, giá cả leo thang chóng mặt, việc bán nhà trần quang khải quận 1 gặp khó khăn hơn đã đẩy người mua nhà rơi vào thế khó khăn chưa từng có.

Tiếp nối năm 2019 đến đầu năm 2020 thị trường nhà đất TPHCM cũng đang chịu những biến động không kém, vừa là vấn đề chưa được giải quyết từ năm trước vừa do ảnh hưởng của dịch bệnh Corona đến từ Trung Quốc. Vậy bài toán được đặt ra là liệu thị trường bất động sản sẽ có những phục hồi như thế nào?

giá nhà đất tphcm
Giá nhà đất TPHCM tăng lên "chóng mặt" giới đầu tư và khách hàng điêu đứng

Theo lời nhận định đến từ các chuyên gia phân tích bất động sản, hiện nay trên thị trường vẫn còn đủ nguồn cung tồn dư từ những năm trước nhưng đa phần nguồn cung này đều là từ các dự án hạng A, B… và nhà phố dạng Shophouse. Trong khi đó, nhu cầu của những người dân, người cần mua nhà lại tập trung nhiều ở các dự án hạng C với mức giá rẻ và thấp chỉ từ 2 tỷ trở xuống. Vì tại các thành phố lớn như TPHCM hay Hà Nội hiện nay tầng lớp trẻ tuổi có mức thu nhập từ trung bình thấp là rất cao.

Thế nhưng nguồn cung nhà đất ít đi đồng nghĩa với việc mức giá nhà đất TPHCM cũng tăng lên một cách không kiểm soát được. Ghi nhận trong năm 2019 không chỉ có các dự án đất nền tăng mạnh mà nhà phố riêng lẻ như bán nhà mặt tiền đường tôn đản quận 4 cũng có mức giá tăng cao ngất ngưỡng theo giá đất, đặc biệt là các khu vực ngoại thành, vùng ven như Quận 9, Quận 12, Quận Thủ Đức… những khu vực mà trước đây được xem như là giải pháp cứu cánh cho những người có mức thu nhập không cao.

giá nhà đất tphcm
Các khu vực ngoại thành vùng ven cũng tăng giá đến mức cao ngất ngưỡng

Theo thống kê Quận 12, Củ Chi (TPHCM) cách đây vài năm giá đất chỉ rơi vào khoảng 7 – 15 triệu/m2 nhưng nay đã dao động từ 30 – 70 triệu/m2, thậm chí ở một số tuyến đường lớn và trọng điểm đã lên đến 137 – 150 triệu/m2. Tương tự ở Quận 9 cũng ghi nhận được mức giá cao kỷ lục. Hiện nay, giá đất nền mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp thuộc địa bàn Quận 9 đang được rao bán với mức giá vài trăm triệu trên một mét vuông.

Mảnh đất nền ngay tại mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp gần ngã tư Bình Thái diện tích hơn 1000m2 được rao bán với giá khoảng 130 triệu đồng/m2. Người bán giới thiệu đất đã có sổ hồng, pháp lý đầy đủ rõ ràng, thuận tiện cho việc mở siêu thị, các cửa hàng kinh doanh, buôn bán.

Thêm một khu vực nữa có giá nhà đất TPHCM tăng mạnh đó chính là khu dân cư Trường Lưu (kế bên chợ Long Trường). Cách đây 5 năm giá đất chỉ 6 – 8 triệu/m2 thì nay đã tăng lên ít nhất là 40 triệu cao nhất là 65 triệu/m2 tùy thuộc vị trí cách mặt tiền đường lớn Nguyễn Duy Trinh là bao xa. Nhờ việc giá nhà đất TPHCM tăng lên chóng mặt, nhiều người đã lãi đậm từ 2 tỷ đến 4 tỷ sau một thời gian ngắn mua đất nền để dành.

giá nhà đất tphcm
Giá nhà đất TPHCM tại các Quận 9 và Quận 12 cũng tăng lên "điên cuồng"

Tuy nhiên, theo ghi nhận từ thực tế thì đây là mức giá đang được đẩy lên qua nhiều cơn sốt đất trong năm 2019 chứ thực chất lượng giao dịch mua bán nhà mặt tiền bến vân đồn quận 4 có thật vẫn là rất ít. Theo chia sẻ của nhiều nhà đầu tư chuyên gia săn đất nền, nhà phố khu vực vùng ven thì những tháng cuối năm 2019 đầu năm 2020 thị trường tại các khu vực này đã chững lại một cách rõ rệt.

Nguyên nhân chủ yếu là do giá nhà đất TPHCM tăng lên quá cao khiến nhiều khách hàng “lực bất tòng tâm” cũng như nhiều nhà đầu tư lo ngại việc rót tiền vào các khu vực này sẽ khó mà thu hồi vốn chứ đừng nói đến việc lời lãi. Tâm lý sợ ôm hàng cũng như ảnh hưởng từ dịch bệnh và thời gian sau Tết đã khiến lượng giao dịch tại đây không hề có sự biến động nhưng mặt khác việc tăng giá nhà đất TPHCM quá nhanh sẽ dẫn đến tình trạng vỡ bong bóng bất động sản là có thể xảy ra bất kì lúc nào.

giá nhà đất tphcm
Lời giải nào cho bài toán giá nhà đất TPHCM tăng cao liên tục?

Trong khi đó các khách hàng có nhu cầu mua nhà thực lại không muốn mua nhà vào thời điểm mà giá nhà đất TPHCM lên xuống một cách bất thường đến như vậy. Một phần vì giá quá cao vượt ngưỡng túi tiền cho phép của họ, phần vì mong đợi giá nhà đất TPHCM sẽ có những điều chỉnh phù hợp để bình ổn lại để mức giá chung thấp hơn mức giá hiện nay.

Do đó, mặc dù giá nhà đất TPHCM cũng như các vùng ven tăng cao liên tục nhưng chưa hẳn đã là tin vui đối với chủ đất, nhà đầu tư, đầu cơ. Bởi tính từ giữa năm 2019 thị trường nhà đất tại vùng ven số lượng giao dịch ít được diễn ra. Trong khi đó, hàng trăm người muốn bán nhà đất lại không tìm được người mua do mức giá đã quá cao.

Rất nhiều khách hàng như Ông Trần Văn Nghị (ngụ tại Quận 12) hay Chị Lê Thị Vũ (ngụ tại Quận 9) cảm thấy ngán ngẫm vì muốn bán những khu đất rộng đang xây trọ cho thuê nhà hoặc đất trống nhưng cả năm trời vẫn không bán được. Bán đúng  giá thị trường thì lại không có khách mua nhưng nếu hạ giá thấp hơn thị trường nhiều lần thì lại cảm thấy tiếc là tâm lý chung của cả 2 người cũng như mọi người đang sống tại các khu vực này. Việc gặp khó khăn và trở ngại trong việc bán nhà đất tại đây là có và vẫn đang diễn ra nhưng hướng giải quyết như thế nào thì vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét