Subscribe Us

header ads

Thiếu khách hàng, bất động sản TpHCM vẫn không giảm giá

Dịch Covid-19 là một đòn đánh mạnh mẽ vào thị trường bất động sản TpHCM. Khi mà lệnh cách ly xã hội làm kinh tế thành phố như bị đóng băng. Nhu cầu khách hàng giảm mạnh nhưng kỳ lạ thay giá bất động sản không giảm đáng kể.

Bất động sản TpHCM không giảm giá đáng kể


Bất động sản đóng băng


Theo thống kê, kể từ tháng 2, khi mà dịch Covid-19 được công bố, nhu cầu người mua với bất động sản đã giảm mạnh đến hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019. Đối với nhà thuê, nhà mặt tiền, nhu cầu giảm đến hơn 50%. Bất động sản mới cũng ít được công bố. Nhưng dù vậy, giá bất động sản vẫn được neo ở mức cao. Thậm chí với mặt hàng nhà phố, giá đã tăng đến gần 10%.

Lý giải cho hiện tượng đó, nhiều chuyên gia nói rằng vì tình hình dịch kéo dài phức tạp nên nhiều nhà đầu tư chuyển về trạng thái phòng ngự. Họ tăng giá mạnh các sản phẩm để giữ giá. Hơn hết, nhu cầu tìm mua căn hộ, nhà phố ở TpHCM luôn cao nhất cả nước. Tình trạng giảm nhu cầu chỉ là tạm thời. Nhiều nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư có tài chính mạnh mẽ, tin chắc rằng thị trường sẽ khôi phục ngay khi mùa dịch qua đi.

Niềm tin vào thanh khoản thị trường còn rất lớn.

Nhà đầu tư đã xác định: mặc kệ tình trạng dịch bệnh có thế nào, nhu cầu nhà ở rõ ràng là không thay đổi. Việc giảm giá chỉ là tạm thời. Do đó, ai cũng chọn phương pháp cố thủ qua mùa dịch. Các dự án mới đã hoãn thời hạn mở bán với hy vọng sẽ có thanh khoản tốt hơn khi mọi người trở lại nhịp sống bình thường.

Ngoài ra, các nhà đầu tư còn không muốn giảm giá do lo sợ các tác động tâm lý xấu lên những nhà đầu tư khác. Ở một thị trường nhạy cảm như bất động sản, việc một nhà đầu tư lớn bán tháo sản phẩm của mình sẽ làm những nhà đầu tư khác lo sợ. Điều này dễ dàng dẫn tới hiệu ứng domino khi mà người người nối nhau bán ra. Như vậy cả thị trường bất động sản sẽ sụp đổ. Các nhà đầu tư nếu không bị áp lực bởi đòn bẩy tài chính sẽ quyết tâm ôm hàng để bảo vệ tiền trong túi.

Hiện tại, giá chỉ giảm ở các bất động sản cho thuê - những mặt hàng chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi lệnh cách ly. Hiện tại, nhà cho thuê đang có mức giảm giá 10%-20% tùy khu vực và loại hình. Nhiều chủ cho thuê đang miễn giảm giá thuê phòng trong mùa dịch từ 30%-70% để giữ chân khách hàng. Dù vậy, hiện tượng trả phòng, trả mặt bằng vẫn diễn ra ở nhiều nơi.

Ước mơ khá xa vời


Nhiều người, nhất là những tầng lớp nghèo, đã hy vọng mùa dịch sẽ làm giá bất động sản xuống đủ thấp để mọi người có thể dễ dàng tiếp cận hơn với mặt hàng này. Tuy nhiên, những ngày vừa qua đã cho thấy đấy chỉ là một hy vọng khá xa vời.

Bất động sản là sản phẩm có giá trị nội tại cao. Trừ phi thị trường chuyển biến vô cùng xấu đến mức có nguy cơ sụp đổ, nếu không thì bất động sản sẽ mãi luôn có mức giá cao do nhu cầu lớn từ người tiêu dùng.

Bất động sản là sản phẩm có giá trị nội tại cao.

Dịch Covid-19 đúng là một hồi khó khăn cho cả thị trường nhưng vẫn luôn có những nhà đầu tư, chủ sở hữu bất động sản có đủ nguồn lực tài chính để duy trì thị trường ở mức đóng băng trong một thời gian dài.

Kể cả khi thị trường rơi vào khủng hoảng như khủng hoảng kinh tế 2008, vẫn luôn có những nhà đầu tư có đủ khả năng và tài chính để lèo lái, ổn định thị trường; giúp giữ giá và tăng nhu cầu đối với bất động sản.

Hơn hết, với thị trường bất động sản “hot” như TpHCM, việc giá bất động sản xuống thấp là một dấu hiệu không tốt đối với nền kinh tế. Do bất động sản thường ít bị ảnh hưởng bởi giá sản phẩm tiêu dùng trên thị trường nên khi giá bất động sản sẽ là sản phẩm cuối cùng giảm giá và cũng là báo hiệu của khủng hoảng thị trường (như năm 2008).

Tóm lại, trong mùa Covid-19 lần này, nhà đầu tư bất động sản đã lựa chọn đóng băng để chờ qua mùa dịch. Các tác động xấu của thị trường gần như không ảnh hưởng mấy đến những nhà đầu tư lớn. Cũng như, phần lớn nhà đầu tư có cái nhìn khả quan về tương lai khi mà chính phủ đang có những động thái mạnh mẽ và kịp thời trong việc ổn định dịch bệnh.

-T.N.T-

Đăng nhận xét

0 Nhận xét