Subscribe Us

header ads

Có thể “đứt tay” nếu không biết cách sinh lời từ việc mua nhà nát

Ta có thể thấy, việc mua nhà nát hiện nay để bán hòng sinh lời đã không còn đơn giản như trước nữa. Khi đã có quá nhiều người thực hiện thì điều này ngày càng trở nên rủi ro hơn rất nhiều.

Hiện nay, nhiều người đã không dám đầu tư vào loại mô hình đất nền vì sợ bỏng tay. Hay cũng chẳng mấy ai còn quan tâm đến vấn đề đầu tư vào mảng căn hộ, chung cư vì sinh lời không cao. Thế nhưng, khách nhà đầu tư đã quay trở lại với thời kỳ trước chính là săn nhà nát nhằm sinh lời cho mình. Ngày nay, việc săn nhà nát và bán ra một mức chênh lệch với thị trường cũng không còn quá dễ dàng nữa. Bởi thì trường ngày càng phức tạp, đầu tư sinh lời thật cao thì cũng đồng nghĩa bạn đang đối mặt với nguy cơ rủi ro cũng cao không kém.

Bởi thì trường ngày càng phức tạp, đầu tư sinh lời thật cao thì cũng đồng nghĩa bạn đang đối mặt với nguy cơ rủi ro cũng cao không kém


Hành trình kiếm lời từ nhà nát không còn toàn vẹn như trước


Chủ một căn chuyên nhà nát, chị Huyền Trâm cho hay, chị đã tìm được một căn nhà nát ngay tại Quận 2 với 50m2 khoảng tầm 700 triệu đồng từ năm 2013. Mãi cho đến năm 2017 thì chị quyết định chuyển sang nhà chung cư nên đã bán lại với giá 950 triệu đồng. Được biết thì chị đã lời được tận 250 triệu đồng. Thế nhưng, nếu tính toán kỹ lượng lại các chi phí phải chi trả từ việc lãi suất vay vốn ngân hàng và sửa sang thì chi cho biết chúng huề vốn trong suốt khoảng thời gian 4 năm ròng rã. Thật, không phải ai cũng có thể kiếm được lợi nhuận từ việc săn nhà nát rồi bán đi.

Một nhà đầu tư khác cũng đã cho biết, vì mong muốn kiếm được một căn nhà nát mà anh đã gặp rất nhiều chủ bán nhà. Tìm hiểu ra thì anh mới biết được rằng đa phần các chủ nhà phải bán đi tài sản của mình vì lý do kẹt tiền và thiếu nguồn vốn xoay sở. Với kiến thức thâm sâu mà anh đã mau chóng nhận ra món hời trước mắt. Từ việc kiếm nhà để ở thì anh đã chuyển chúng thành cơ hội đầu tư nhằm sinh lời. Người khách này may mắn kiếm được một căn nhà được bán rẻ hơn với giá thật tế vì chủ nhà hiện đang bị siết nợ, cần tiền trả gấp. Anh liền đầu tư tiền của cũng như công sức vào để xây sửa và chờ đến khi được giá thì bán đi. Thế nhưng, vì mãi không có khách mua mà phải tận 6 tháng sau anh mới bán ra được căn nhà của mình. Anh đã thu lời được 7% cho tổng giá trị của căn nhà. Tuy nhiên, nếu so sánh với việc gửi tiền vào ngân hàng sau đó nhận lãi hàng tháng thì vẫn còn thua thiệt khá nhiều. Ban đầu nhìn thấy thì nghĩ đây là của hời, khi bắt tay vào thực hiện thì mới nhận ra được không dễ dàng một chút nào.

Nếu không may rơi vào tình thế nhà đát đóng băng hay vướng mắc bởi các vấn đề pháp lý thì thật chẳng hay ho tý nào


Chị Nguyễn Thu Thủy – một nhà đầu tư bất động sản cũng đã chia sẻ, săn nhà nát là một trong những mô hình đầu tư tốn khá nhiều thời gian và công sức. Đầu tiên, các nhà đầu tư sẽ phải tốn công sức để tìm ra những căn nhà nát giá rẻ và tiềm năng sinh lời cao. Kế đó, lại bắt đầu tốn thêm thời gian để xây sửa lại. Chưa kể đến việc còn phải tốn thêm chi phí từ lúc mua chi đến lúc xây dựng. Nếu may mắn, bạn sẽ có thể kiếm lời ngay trong vài tháng. Nếu không may rơi vào tình thế nhà đát đóng băng hay vướng mắc bởi các vấn đề pháp lý thì thật chẳng hay ho tý nào. Chôn tiền vào các hạng mục cả năm không thể sử dụng thì khi sinh lời cũng sẽ không nhận được bao nhiêu.

Giá trả quá đắt cho việc đầu tư săn nhà giá rẻ


Chuyên gia về bất động sản Phan Công Chánh cho biết, bất kỳ loại mô hình nào trong nghề ngành bất động sản đều phải có cái giá của chúng. Nếu muốn sinh lời càng cao thì bạn buộc phải chấp nhận chúng mang nguy cơ rủi ro cũng cao. Tuy nhiên, với phân khúc săn nhà nát thế này thì ưu thế của nó chính là người có nhu cầu thì nhiều. Đây cũng là lý do vì sao các căn nhà có giấy tờ pháp lý rõ ràng sẽ luôn hút khách mua đến vậy. Ưu thế thì nhiều, nhưng việc bán được hay có lời được hay không lại phụ thuộc vào yếu tố kinh nghiệm của các chủ đầu tư.

Để có thể thu về lợi nhuận từ phân khúc này thì đòi hỏi nhà đầu tư phải am hiểu về thị trường cũng như có kinh nghiệm trong việc đưa ra mức gía hợp lý để sửa sang lại căn nhà


Ông Chánh cho biết thêm, hầu hết các chủ đầu tư đều thất bại là vì sau khi mua nhà nát và xây sửa lại thì lại không đúng vào thị hiếu của khác hàng. Việc đó đã khiến cho các nhà đầu tư phải đau đầu vì không bán ra được nhà. Được biết, nếu bạn bỏ ra 2 tỷ đồng để mua nhà và bỏ tiếp 1 tỷ đồng để xây sửa lại. Thì mức giá chênh lệch được bán ra phải nằm ở mức 3 tỷ đồng hoặc hơn thì mới có lời. Thế nhưng, như vậy thì đã vượt khỏi mức giá tiêu chuẩn của khu vực đấy. Chưa kể đến việc, nếu chôn số tiền ấy quá lâu trong các căn nhà như thế, thời gian dần trôi qua thì bạn vẫn không thể tăng giá được. Việc này đã khiến cho người chủ đầu tư không thể thu lời hoặc còn sở hữu nguy cơ lỗ vốn cao.

Để có thể thu về lợi nhuận từ phân khúc này thì đòi hỏi nhà đầu tư phải am hiểu về thị trường cũng như có kinh nghiệm trong việc đưa ra mức gía hợp lý để sửa sang lại căn nhà. Đối với các loại nhà nát thì bạn cũng không nên quá đề cao chất lượng mà chỉ nên sửa sang lại vừa đủ. Đây sẽ là điều cần thiết để không tốn quá nhiều thời gian cũng như tiền của.

Cẩm Nghiêm

Đăng nhận xét

0 Nhận xét