Subscribe Us

header ads

Phân tích thị trường BĐS trong cơn đại dịch Covid-19

Ví như Covid-19 được kiểm soát giữa năm, giá nhà vẫn neo cao, nhưng chẳng may nó kéo dài tới tháng 9, giá nhà nguy cơ hạ giá khá cao.

Covid-19 được kiểm soát giữa năm, giá nhà vẫn neo cao, nhưng chẳng may nó kéo dài tới tháng 9, giá nhà nguy cơ hạ giá khá cao


Thị trường sẽ ra sao nếu bệnh dịch được kiểm soát vào tháng 6?


Dù thị trường bất động sản đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi đại dịch Covid-19 xảy ra, các nhu cầu mua nhà sụt giảm nhưng trong quý I năm 2020 vẫn có nguồn cung mới được ồ ạt bung ra thị trường. Các doanh nghiệp bất động sản cũng đã bắt đầu chủ động hơn trong việc bán mặt hang của mình thay vì cứ phải ngồi chờ.

Theo Thống kê thị trường bđs TPHCM quý I do một công ty Việt Nam công bố, 3 tháng qua, thị trường bđs về phần nhà ở đã có khởi đầu không thành và chuyển biến xấu do tác động của Covid-19. Bình quân cứ mỗi một quý, nguồn cung mới trên thị trường nhà ở TPHCM đón 7.000 căn hộ, nhưng 3 tháng đầu năm 2020 rổ hàng mới chỉ còn vỏn vẹn 3.600 căn, là một nửa mức trước ấy và tệ nhất 3 năm vừa qua.

Theo dự báo thị trường nhà ở có thể xảy ra hai kịch bản nếu dịch bệnh diễn biến khó lường hơn nữa. Thị trường giả định thứ nhất, ví như đại dịch được kiểm soát vào tháng 6, giá nhà toàn thành phố sẽ có thể tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao như và thậm chí sẽ tăng 5% với năm 2019.

Theo dự báo thị trường nhà ở có thể xảy ra hai kịch bản nếu dịch bệnh diễn biến khó lường hơn nữa


Đồng thời, nguồn cung mới được tung ra thị trường có xu hướng giảm nhưng không ở mức báo động, có thể đạt khoảng 28.000 căn/ năm, nâng thêm 5% so với năm trước. Ngoài ra, do mất hết nửa năm chịu tác động bởi tình hình dịch bệnh, hoạt động bán hang cũng sẽ bị giảm thiểu do giãn cách xã hội, số căn hộ được bán ra chỉ đạt khoảng 29.000 sản phẩm (bao gồm cả nguồn cung mới và hàng tồn kho), thanh khoản giảm xấp xỉ 5% so vớinăm ngoái. Đây được xem là kịch bản tích cực nhất trong thời thế hiện nay.

Nếu dịch bệnh không thể kiểm soát thì thị trường BĐS sẽ ra sao?


Trong khi đấy, kịch bản thứ hai được dự đoán sẽ xấu hơn khá nhiều, nếu như đại dịch kéo dài đến tận tháng 9 mới được kiểm soát. Lúc ấy, nguồn cung mới tung ra thị trường sẽ giảm mạnh, chỉ bằng 40% năm trước, tương đương 15.000 căn hộ được chào bán. Giá nhà chung cư, căn hộ trên thị trường bđs sơ cấp dự kiến sẽ giảm đến tận 6% so với năm 2019. Nguồn tiêu thụ căn hộ, chung cư cũng sẽ lao dốc không phanh, ước tính sẽ có thể không vượt sức mua 14.000 căn/ năm.

Tổ chức này cũng giả định về cảnh huống cực xấu dù khả năng xảy ra có lẽ cực thấp, đó là đại dịch kéo dài lâu hơn cả hai thị trường vừa được phân tích phía trên. Khi đó toàn bộ thị trường bđs sẽ phải thiết lập cơ chế mới để thích nghi dần với hoàn cảnh mới dưới sự đổi mới này.

Nhìn toàn cảnh trong quý I của năm nay và dịch bệnh bùng phát từ sau Tết tới nay, thị trường bất động sản vẫn đang chịu sức ép khá nặng nề


Khi dịch bệnh diễn biến xấu đi, điều đó đồng nghĩa với việc, mọi thành phần tham gia vào thị trường bđs nhà ở đều rơi vào tình cảnh cạnh tranh. Khả năng thanh toán của người mua có thể bị ảnh hưởng do thu nhập bị sụt giảm. Ví như dịch bệnh kéo dài hơn nữa, những chủ đầu tư sẽ phải xem xét lại mặt hang của mình, lựa chọn phân khúc thấp hơn, diện tích nhà nhỏ lại để sổ tiền cần thanh toán cũng sẽ thấp hơn.

Nhìn toàn cảnh trong quý I của năm nay và dịch bệnh bùng phát từ sau Tết tới nay, thị trường bất động sản vẫn đang chịu sức ép khá nặng nề. Toàn bộ các giao dịch hay việc thúc đẩy sản phẩn cũng buộc lòng phải chờ cho đến khi hết dịch mới có thể tiếp tục tiến hành. Bên cạnh đó, một số mô hình kinh doanh về bất động sản cũng đang chịu những tác động xấu và buộc các nhà đàu tư phải hạ giá cũng như bán tháo như các bất động sản về nghỉ dưỡng, khách sản, cửa hàng kinh doanh

Một chuyên gia phân tích thị trường bất động sản cho hay rằng nếu dịch bệnh cứ kéo dài thì lúc đó sẽ phải có các cơ chế mới để dần thích nghi với thị trường hơn. Chắc chắn các doanh nghiệp sẽ không chấp nhận "thua cuộc" trước mọi thứ, sức sống thị trường phụ thuộc vào sự thích ứng từ phía doanh nghiệp với thời cuộc.

Cẩm Nghiêm

Đăng nhận xét

0 Nhận xét