Subscribe Us

header ads

Cơ hội mới cho nhà ở xã hội

Theo đại diện Bộ Xây dựng, phát triển nhà ở xã hội mới đáp ứng 40% mục tiêu đề ra, phân khúc nhà ở trung cao cấp cung đang vượt quá cầu, trong khi đó, phân khúc cho người có thu nhập trung bình còn hạn chế. Do đó, hiện Bộ Xây dựng đang xây dựng cơ chế phát triển nhà ở xã hội.

Nhiều cơ chế hỗ trợ mới


Tại Hội thảo “Giải pháp phục hồi thị trường Bất động sản hậu Covid-19" diễn ra ngày 12/6, đại diện Bộ Xây dựng đã làm rõ vấn đề phát triển nhà ở xã hội. Một trong những giải pháp cấp bách để phục hồi thị trường BĐS thời kỳ hậu Covid-19 được Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhắc tới là nhà ở xã hội và nhà ở xã hội.

Nhà ở xã hội có nhiều chính sách hỗ trợ mới.

Theo Thứ trưởng, hiện nay nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn. Hiện Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp các địa phương rà soát các danh mục nhà ở xã hội trên cả nước, nhà ở công nhân các khu công nghiệp để ngân hàng cho vay trong năm 2020. Đồng thời nghiên cứu sửa đổi Nghị định 100/2015/NĐ-CP về quản lý và phát triển nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, nhóm giải pháp khuyến khích phát triển nhà ở xã hội cũng được Bộ Xây dựng đề xuất. Nhà thương mại giá thấp là các chung cư có diện tích căn hộ nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 20 triệu/m2, tối đa không vượt quá 1,5 tỷ đồng/căn.

Nhóm cơ chế chính sách ưu đãi sẽ tập trung giúp hạ giá thành dự án bằng nhiều giải pháp, chẳng hạn như: giảm 50% tiền sử dụng đất phải nộp, bố trí 500 tỷ đồng trong tổng nguồn vốn 2.000 tỷ đồng cấp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để cấp bù lãi suất cho vay.

Nhiều thủ tục nhà ở xã hội được miễn, giảm.

Các dự án này còn được miễn thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở đối với trường hợp áp dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình, được cung cấp miễn phí thiết kế mẫu, thiết kế điển hình nhà ở thương mại giá rẻ. Đồng thời cải cách thủ tục hành chính để dự án thực hiện nhanh, thuận lợi hơn.

Chính phủ giao Bộ Xây dựng trình Chính phủ để ban hành Nghị quyết từ chính sách xác định quỹ đất, chủ đầu tư, nguồn vốn hỗ trợ. Bộ đang xây dựng dự thảo Nghị định, sớm trình Chính phủ trong quý 3/2020. sau khi được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực ngay.

Cấp thêm gói hỗ trợ 3000 tỷ đồng


Theo Nghị quyết, để thúc đẩy nhà ở xã hội, Bộ KH&ĐT được Chính phủ giao cân đối thêm 1.000 tỉ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị quyết 71/2018/QH14 và bổ sung 2.000 tỉ đồng để cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định để thực hiện hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội.

Chính phủ cũng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung bất cập tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP để trình Chính phủ xem xét, ban hành trong quý IV năm 2020 theo trình tự thủ tục rút gọn; đổi mới phương thức, cơ chế chính sách để giải quyết căn bản nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp.

Nhà ở xã hội được cấp gói vay đến 3000 tỷ đồng.

Đồng thời, Bộ Xây dựng phải phối hợp với các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM triển khai đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp, nhất là công nhân. Hiện nay, lãi suất áp dụng trong năm 2020 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội là 5,0%/năm.

Tuy nhiên, thực tế là người mua nhà gặp nhiều khó khăn khi xin xác nhận nội dung này vì cơ quan, tổ chức nơi người mua nhà đang làm việc không thể nắm được và/hoặc không muốn xác nhận về thực trạng nhà ở của nhân viên.

Đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cho biết thêm, nhà đầu tư nhà thương mại giá thấp cũng được xem xét vay ưu đãi. Đặc biệt, Bộ Xây dựng đề xuất có thể chỉ định thầu để đẩy nhanh tiến độ phát triển dự án, đồng thời đề xuất cơ chế Nhà nước hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với các dự án này.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét