Subscribe Us

header ads

Quy hoạch là gì? Tại sao lại phải xem quy hoạch trước khi mua nhà?

Khi bạn quyết định mua nhà thì chắc hẳn bạn sẽ muốn chọn lựa những điều kiện tốt nhất trong giới hạn tài chính của minh. Tìm được một vị trí thật tốt để an cư, lạc nghiệp là ước muốn của rất nhiều người. Ngoài những nhân tố như vị trí khu nhà ở, đường xá công cộng thế nào, khu dân cư đông đúc ra sao, các tiện ích xã hội thì quy hoạch lô đất của nhà bạn cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất liên quan tới ngôi nhà sau này và giá trị của ngôi nhà của bạn trong tương lai.

Quy hoạch sử dụng đất là quá trình phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng nhằm các mục tiêu phát triển kinh tế

Vậy quy hoạch là gì?

Quy hoạch sử dụng đất là quá trình phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng nhằm các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng sử dụng đất và nhu cầu sử dụng đất, mục đích sử dụng đất của từng vùng kinh tế, địa phương trong một khoảng thời gian xác định.

Tuỳ theo mục đích sử dụng, nhà nước đã phân chia ra cụ thể các chức năng của các loại đất theo từng loại màu sắc khác nhau để dễ dàng theo dõi.

Tại sao lại phải xem quy hoạch trước khi mua nhà?

Đây là một câu hỏi được nhiều người cực kỳ quan tâm, họ không hiểu mua nhà phải xem quy hoạch để làm gì? Có được ích lợi gì hay không?

Khi bạn mua đất, bạn phải xem quy hoạch vị trí lô đất của bạn xem nó đang thuộc diện quy hoạch là gì, là đất ở đô thị, đất công nghiệp hay đất thuộc quy hoạch cây xanh đô thị. Tuỳ theo mục đích của bạn mua để ở hay để trồng trọt chăn nuôi để có thể lựa chọn loại đất phù hợp, nếu bạn mua để ở mà đất quy hoạch là khu đất công trình công cộng hoặc quy hoạch công viên cây xanh thì không ổn chút nào. Do đó bạn phải lựa chọn chính xác loại đất mà bạn thực sự cần mua, phù hợp với mục đích của bạn.

Còn rất nhiều trường hợp đi mua nhà không xem quy hoạch dẫn tới tình trạng thiệt hại một số tiền lớn mà bạn đã phải tích cóp

Ví dụ thực tế của những cá nhân mua đất không xem quy hoạch:


Ví dụ 1: Anh A mua 1 lô đất tại quận Thủ Đức nhằm mục đích để xây nhà ở, anh không xem quy hoạch trước khi mua. Sau khi mua xong, anh lên quận để xin phép xây dựng nhưng bị quận từ chối vì đất anh mua là đất quy hoạch công viên cây xanh nên không được phép xây dựng. Về nhà 2 vợ chồng anh A cứ lục đục về vấn đề này mãi.

Ví dụ 2: Chị B đi mua 1 ngôi nhà đã xây dựng từ lâu nên hơi cũ và không xem quy hoạch cụ thể, chị lên quận xin phép xây dựng nhưng quận từ chối vì lô đất đó nằm trong quy hoạch đường, nên cơ quan có chức năng chỉ cấp phép cho chị Giấy phép xây dựng tạm, khi Nhà nước cần giải phóng mặt bằng để làm đường thì chị phải tháo dỡ… Chị B đi hỏi chạy vạy khắp nơi nhưng kết quả vẫn vậy. Lại vì không xem quy hoạch mà chị B đã rơi vào một tình trạng tiền mất mà tật mang.

Còn rất nhiều trường hợp đi mua nhà không xem quy hoạch dẫn tới tình trạng thiệt hại một số tiền lớn mà bạn đã phải tích cóp, chắt chiu bao năm, gia đình bất hoà chỉ vì một phút chủ quan hoặc không biết tới vấn đề phải xem quy hoạch. Vì nhà cửa, đất đai là một tài sản lớn, là nơi gắn bó với bạn trong một thời gian dài nên bạn cần phải cẩn trọng, đi rà soát quy hoạch cụ thể cho yên tâm bạn nhé.

Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đơn giản giúp bạn xem quy hoạch để có thể ra quyết định mua nhà ở, đất ở tại địa bàn HCM

Cách xem quy hoạch như thế nào?

Có rất nhiều mẹo nhỏ giúp bạn xác định lô đất bạn mua thuộc diện quy hoạch gì trong thời điểm hiện tại ở TP. HCM. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đơn giản giúp bạn xem quy hoạch để có thể ra quyết định mua nhà ở, đất ở tại địa bàn HCM:

1. Xem quy hoạch trên thông tin sổ hồng

Sổ hồng hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, thông thường đối với những sổ hồng được cấp mới thì quy hoạch của vị trí lô đất sẽ được ghi rõ trong giấy tờ đất. Bạn đọc kỹ các thông tin trong đó, thông thường thông tin về quy hoạch đất sẽ nằm trong phần ghi chú giúp bạn sẽ biết sơ lược về thông tin lô đất mà bạn đang muốn mua. Nếu nó thuộc diện quy hoạch cây xanh, quy hoạch làm đường thì bạn không nên mua, dành thời gian tìm kiếm những lô đất khác tốt hơn

2. Nhờ các công ty dịch vụ thuộc địa phương đó xem quy hoạch:

Thông thường thì các công ty này có bản đồ quy hoạch chi tiết của toàn bộ địa bàn quận đó, trong đó có cả lô đất của bạn. Dịch vụ này tương đối nhanh gọn, giúp bạn biết được miếng đất của bạn thuộc diện đất quy hoạch gì, có phải đất ở đô thị không để đưa ra quyết định nhanh chóng hơn trong trường hợp miếng đất đó cực đẹp, bạn cực thích mà có nhiều người cũng đang có ý định muốn mua. Cách này tương đối chính xác, nhanh gọn tuy nhiên bạn sẽ phải trả một khoản phí nhỏ cho hoạt động dịch vụ này và nó sẽ được cập nhật chậm hơn thông tin quy hoạch so với các cơ quan trên quận.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét