Subscribe Us

header ads

Condotel ven biển triệu đô - không còn hấp dẫn nhà đầu tư

Trong giai đoạn 2017 - 2019, Condotel ven biển từng là tâm điểm thu hút nhiều nhà đầu tư với cam kết sinh lời cao. Tuy nhiên, sau sự kiện Condotel Cocobay Đà Nẵng vỡ trận và dừng trả thu nhập cam kết cho nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư không chỉ không có được lợi nhuận như đã hứa mà còn phải gánh khoản nợ và khoản lãi khổng lồ phải trả.

Dự án Cocobay Đà Nẵng tạo nên nỗi ám ảnh thị trường


Ban đại diện khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng cho biết, thời gian vừa qua nhiều chủ sở hữu đã có đơn kêu cứu gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bày tỏ mong muốn NHNN xem xét, hỗ trợ về tình trạng nợ xấu, có thể dẫn đến mất nhà trong khoản vay đối với ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tại dự án này.

Condotel Cocobay đã hủy trả thu nhạp cam kết.

Nêu tại đơn kêu cứu, khách hàng trình bày, theo hợp đồng mua bán với Công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) – chủ đầu tư dự án khu mua căn hộ ở đây khách hàng sẽ được nhận thu nhập cam kết cho thuê căn hộ cho 8 năm với mức chi trả từ 12% - 12,5/% giá trị căn hộ /năm mà không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh.

Bên cạnh đó, người mua nhà sẽ được ngân hàng SHB cho vay vốn đến 70% giá trị căn hộ và thế chấp bằng chính căn hộ hình thành trong tương lai, mà không phải chứng minh tài chính, nguồn tiền trả lãi và gốc được lấy từ thu nhập do Công ty Thành Đô chi trả. SHB đã tiến hành thẩm định pháp lý và tài chính của dự án và là ngân hàng độc quyền duy nhất cho vay cả chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án này. Do đó theo quy định của Luật Tín dụng thì SHB quản lý toàn bộ luồng tiền thu chi cũng như tất cả các tài sản thế chấp của chủ đầu tư và chủ sở hữu tại dự án. Đồng thời SHB cũng là ngân hàng bảo lãnh tiến độ xây dựng cho dự án theo quy định của Luật Kinh doanh Bất Động sản.

Dù có ngân hàng bão lãnh, Cocobay vẫn khó đảm bảo thu nhập cho người mua.

Tuy nhiên, khi dự án “vỡ trận” Công ty Thành Đô thông báo dừng trả thu nhập cam kết, nhiều khách hàng phải trầy trật với khoản lãi vay ngân hàng. Điều khiến khách hàng bức xúc là trong suốt thời gian vay vốn vừa qua, lãi suất cho vay của SHB với khoản vay liên tục tăng cho đến tận ngày 20/3/2020 thì SHB mới thông báo giảm 0.2%/năm. Mới đây nhất, ngày 3/6 ngân hàng SHB có thông báo miễn lãi quá hạn đối với các khoản vay mua nhà tại dự án.

Người mua nhà đã không có nhà để tiến hành cho thuê. Không thể có được thu nhập như ban đầu được cam kết, người mua nhà còn phải chịu khoản vay với lãi suất cao.

Condotel trầm lắng


Sự kiện Cocobay là một cú sốc và cũng là lời cảnh tỉnh đối với các nhà đầu tư. Những nhà đầu tư nhỏ lẻ phải tỉnh táo, cân nhắc trước lời hứa cam kết lợi nhuận từ chủ đầu tư. Cùng với đó, dịch bệnh bùng phát khiến nhiều dự án gặp khó khăn trong việc trả lãi. Nhiều nhà đầu tư lo ngại sự cố Cocobay sẽ lặp lại.

Condotel dần không còn sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Đơn cử như tại một dự án Condotel tại Quảng Ninh. Chủ đầu tư cam kết hằng năm sẽ trả lợi nhuận 12% mỗi năm làm 2 đợt vào tháng 1 và 7 hàng năm. Thế nhưng, chủ đầu tư đã chậm trả cam kết từ giữa năm 2019 thời điểm đó chưa có ảnh hưởng gì bởi dịch bệnh khiến nhiều khách hàng phải “gồng gánh” trả lãi ngân hàng khi vay vốn mua condotel.

Những tin tức này càng khiến nhà đầu tư mất niềm tin hơn vào phân khúc căn hộ biệt thự ven biển. Thị trường Condotel với sự lạnh nhạt của nhà đầu tư cũng dần trở nên trầm lắng. Ghi nhận từ báo cáo của các đơn vị tư vấn cho thấy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thời gian qua không mấy sáng sủa. Trong báo cáo diễn biến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 3 tháng đầu năm vừa được công bố cho thấy sức cầu đang rơi xuống mức thấp kỷ lục.

Ở phân khúc condotel, quý I chỉ ghi nhận một dự án mới được mở bán trước Tết Nguyên đán (tháng 1/2020), cung ứng ra thị trường 82 căn condotel, bằng 3,9% so với quý trước và bằng 4,7% so với cùng kỳ năm 2019. Mức tiêu thụ đạt 25 căn, giảm hơn 95% so với quý trước, thậm chí giảm đến 98% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo cho thấy, sức cầu chung tiếp tục xu hướng giảm từ cuối quý I và duy trì ở mức rất thấp trong quý II.

Dịch bệnh đã được kiểm soát và ngành du lịch đang hoạt động trở lại. Tuy nhiên, niềm tin và nhu cầu của nhà đầu tư đối với Condotel còn rất thấp và sẽ cần rất nhiều thời gian để thực sự khôi phục.

-T.N.T-

Đăng nhận xét

0 Nhận xét