Subscribe Us

header ads

Bất động sản nhà ở sẽ không giảm sâu

Nhiều người dân có nhu cầu mua nhà ở đang đợi giá nhà ở giảm thấp để mua được nhà ở với giá rẻ hơn. Những nhà đầu tư khác cũng ôm tâm lý tương tự khi mong rằng mua được nhà rẻ để thu lãi lớn khi bất động sản tăng giá trở lại. Theo những chuyên gia bất động sản, giá bất động sản nhà ở khó giảm sâu và sẽ nhanh chóng tăng trở lại khi đóng băng kết thúc.

Giảm giá trong khó khăn


Bất động sản đầu năm 2020 đang ở trong thời kỳ khó khăn nhất trong 5 năm trở lại đây. Theo nhận định, tình trạng thị trường bất động sản không khác gì giai đoạn tiền khủng hoảng 2008.

Thị trường bất động sản nhà ở giảm nhẹ trong thời gian khó khăn.

Trước nguy cơ tăng giá quá nhanh rồi “bốc hơi” giá trị, Ngân hàng nhà nước đã ban hành các chính sách siết chặt quản lý các khoản vay tín chấp liên quan đến bất động sản. Các loại hình huy động vốn khác như trái phiếu, cổ phiếu cũng gặp nhiều khó khăn khi các ngân hàng nghi ngờ khả năng trả lãi của nhà đầu tư. Cùng nhiều quy định, thủ tục mới khiến việc huy động vốn bằng trái phiếu, cổ phiếu khó khăn hơn. Điều này nhanh chóng kìm hãm đà đổ tiền đầu tư vào bất động sản. Kéo cả thị trường trở về cùng an toàn từ bên bờ vực sụp đổ.

Tuy nhiên, việc siết chặt khoản vay và ban hành thêm thủ tục kết hợp với cách ly xã hội mùa dịch bệnh đã đưa cả thị trường vào thời điểm khó khăn hơn bao giờ hết. Nhưng tưởng giá bất động sản trên thị trường sẽ giảm sâu để kích cầu. Nhưng những nhà đầu tư lớn với vốn “khủng” quyết định đóng băng thị trường để ổn định giá đợi thị trường phục hồi. Bất động sản nhà ở - loại hình bất động sản cơ bản nhất, luôn giữ mức giá ổn định trong suốt giai đoạn khó khăn này và chỉ giảm nhẹ ở một số nơi. Nhìn chung, mức giảm là không đáng kể.

Cơ hội ngắn ngủi


Suốt thời điểm đóng băng, thị trường bất động sản cũng không phải hoàn toàn đình trệ. Rất nhiều giao dịch vẫn diễn ra trên thị trường. Phần lớn trong số đó là những giao dịch đã xác định từ trước hoặc một số nhà đầu tư chịu áp lực quá lớn từ lãi vay đã bán gấp sản phẩm trong tay để thu hồi vốn. Các giao dịch thuộc về loại thứ hai chiếm đa số. Việc giảm giá này góp phần chung gây giảm giá bất động sản nhà ở trên thị trường.

Cơ hội đầu tư ngắn ngủi cho người nắm bắt tốt thị trường.

Tuy nhiên, việc giảm giá thu hồi vốn vẫn chỉ là thiểu số. Phần lớn sản phẩm nhà ở nằm trong tay các nhà đầu tư lớn với vốn khủng đã quyết tâm đóng băng thị trường để đảm bảo lợi ích. Nên giá bất động sản có giảm thì cũng chỉ là giảm nhẹ trong thời gian ngắn. Còn về lâu dài, thị trường sẽ đóng băng ở một mức giá cố định, không thể giảm sâu.

Đà giảm giá nhẹ này cũng là cơ hội cho những nhà đầu tư nhanh tay lẹ mắt. Những người nhanh nhạy có thể mua lại những sản phẩm nhà ở đã giảm giá để kiếm lời khi thị trường phục hồi. Những người mua nhà để ở cũng có cơ hội mua được nhà rẻ hơn.

Dù vậy, việc giảm giá chắc chắn sẽ không kéo dài. Khi những nhà đầu tư vốn ít bán đã thu hồi vốn xong thì giá sẽ chững lại. Thị trường sẽ tiếp tục đóng băng dài hạn. Việc giá bất động sản nhà ở giảm mạnh, giảm sâu và giảm trong thời gian dài là điều khó đến gần như không thể xảy ra.

Giá sẽ tăng trở lại


Theo dự đoán của các chuyên gia bất động sản, khi các đợt phong tỏa kết thúc, giá cả trên thị trường bất động sản sẽ tăng trở lại. Ban đầu sẽ là các bất động nghỉ dưỡng, du lịch và cho thuê tăng giá nhờ sự quay trở lại của các khách hàng. Tiếp đó là các bất động sản chung cư, biệt thự và cao ốc khi các sản phẩm mới được các công ty tung ra sau thời gian ém hàng trong mùa dịch. Cuối cùng, các bất động sản nhà ở sẽ tăng giá khi niềm tin thị trường được khôi phục.

Bất động sản nhà ở sẽ tăng giá trở lại khi thị trường phục hồi.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo việc tăng giá bất động sản nhà ở cũng có thể là điềm báo cho việc thị trường lần nữa hình thành bong bóng. Hơn nữa, việc điều tiết nguồn tiền đổ vào bất động sản của Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết định khá nhiều đến đã tăng giá này. Nếu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục siết chặt các khoản vay thì rất có thể các bất động sản nhà ở sẽ còn đóng băng trong thời gian dài.

-T.N.T-

Đăng nhận xét

0 Nhận xét