Subscribe Us

header ads

Khái Niệm Đất Quy Hoạch Là Gì - Làm Sao Biết Đất Có Quy Hoạch Hay Không?

Đứng trước tình hình thị trường nhà đất đầy biến động như hiện nay khi mà nguồn cung nhà đất đặc biệt là nhà ngay tại trung tâm thành phố không đủ đáp ứng được nhu cầu mua bán nhà mặt tiền yersin quận 1 của các khách hàng đã khiến nhiều người hướng mình ra thị trường đất nền vùng ven.

Thế nhưng khi mua đất nền, nhà đất tại trung tâm thành phố thì lại nổi lên một vấn đề gây đau đầu cho rất nhiều người đó là quy hoạch. Vậy đất quy hoạch là gì?  Làm sao để biết được đất có quy hoạch hay không? Mua đất quy hoạch hay nhà bị quy hoạch thì có rủi ro gì không? Mời tất cả mọi người cùng theo dõi bài viết sau đây nhé!

1. Đất quy hoạch là gì?

Đất quy hoạch có thể hiểu ngắn gọn súc tích đó là việc lập kế hoạch sử dụng đất ở từng địa phương, khu vực khác nhau, được phân theo từng mục đích sử dụng và được chia thành các kỳ khác nhau trong khoảng thời gian nhất định. Nhà đất nằm trong kế hoạch này hoặc vùng đất này chính là đất quy hoạch.

Ngoài ra, cũng có thể hiểu đất quy hoạch hay quy hoạch sử dụng đất chính là kế hoạch phân bổ, xác định một vùng đất nào đó được sử dụng cho mục tiêu bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ môi trường, thích ứng trước những biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế đất nước tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 3 Luật Đất Đai 2013.

làm sao biết đất có quy hoạch hay không
Đất quy hoạch là gì?


2. Làm sao biết đất có quy hoạch hay không?

Như đã đề cập ở phía trên, việc quy hoạch sử dụng đất là hoàn toàn khác nhau ở từng địa phương và cũng có thể thay đổi qua từng khoản thời gian, quan trọng hơn việc quy hoạch đất có thể công khai hoặc không công khai. Cho nên nếu bạn đang đặt câu hỏi làm sao biết đất có quy hoạch hay không thì phải tìm hiểu thông qua các phương pháp sau đây.

#1 Kiểm tra quy hoạch đất dựa trên sổ

Bạn có thể dễ dàng xem được nhà đất có bị quy hoạch hay không liệu có nên mua bán nhà mặt tiền nguyễn trãi quận 1 chăng bằng việc xem các thông tin trên sổ. Thường phần thông tin quy hoạch nhà đất (nếu có) sẽ được thể hiện rõ trong phần ghi chú. Trong đó, bạn sẽ dễ dàng biết rõ sản phẩm nhà đất này đang nằm trong diện quy hoạch gì và bạn có thể cân nhắc liệu có nên mua nhà đất này hay không.

#2 Kiểm tra quy hoạch nhờ vào các công ty môi giới bất động sản

Bạn cũng có thể kiểm tra quy hoạch nhà đất dựa trên việc nhờ vào các công ty môi giới bất động sản bởi họ là người làm trong lĩnh vực nhà đất và việc nắm rõ thị trường nhà đất tại các khu vực mà bạn cần mua nhà đất họ sẽ dễ dàng cung cấp cho bạn được các thông tin quy hoạch của địa phương đó. Ngoài ra, khi nhờ đến các công ty bất động sản còn giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gain cũng như công sức mà không cần phải lo lắng về các vấn đề phải tìm hiểu quy hoạch như thế nào, ra sao…

làm sao biết đất có quy hoạch hay không
Làm sao biết đất có quy hoạch hay không?


#3 Kiểm tra quy hoạch nhà đất tại các cơ quan có thẩm quyền

Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở địa phương là những người nắm rõ nhất về các kế hoạch, quy hoạch sử dụng nhà đất. Bạn có thể dễ dàng đến các văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương (Phòng Tài Nguyên và Môi Trường). Đây là cơ quan nhà nước quản lý nhà đất tại địa phương của từng vùng. Do đó, họ là những người sẽ biết rất rõ các thông tin quy hoạch và sẽ cung cấp cho bạn được những điều cần thiết và chính xác nhất.

Ngoài ra người mua nhà đất có thể xin cấp chứng chỉ xác nhận quy hoạch phần nhà đất mình dự định mua việc làm này sẽ giúp đảm bảo bạn có được các thông tin hoàn toàn chính xác và rõ ràng. Thời gian có thể từ 10 – 15 ngày tùy vào từng vùng.

#4 Kiểm tra quy hoạch dựa vào App trên Smartphone

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng sử dụng Smartphone để tải xuống các App kiểm tra thông tin quy hoạch trên cả hai hệ điều hành là Android và iOS. Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều công sức và thời gian hơn so với việc phải đi lên phòng Tài Nguyên – Môi Trường. Cả 2 phần mềm này đều được tạo ra và cung cấp bởi cơ quan nhà nước nhằm giúp cho UBND TPHCM tạo thêm sự thuận tiện và dễ dàng cho người dân khi có nhu cầu mua nhà, mua đất thậm chí là mua bán nhà đất quận 1 tphcm. Thông qua phần mềm này bạn có thể kiểm tra xem ngôi nhà mình muốn mua có nằm trong diện quy hoạch hay không.

Các phần mềm này có thể dễ dàng chạy được trên các smartphone hiện tại, do đó bạn không cần phải quá lo lắng chuyện mình không thể tải được ứng dụng này. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng phần mềm trên cả máy tính bảng, máy tính bàn và laptop… Với việc đất nước đang ngày càng công nghiệp hóa và trong thời đại 4.0 nên đây là cách vô cùng tiện lợi giúp bạn trực tiếp tra cứu, kiểm tra tài sản mình muốn mua. Nhưng bạn cũng cần biết rằng đây chỉ là một trong những cách kiểm tra Nhà Lộc Phát không khuyến cáo mọi người lựa chọn và tin tưởng hoàn toàn vào phương pháp này vì so với việc trực tiếp đi lên các cơ quan có thẩm quyền thì cách gặp các nhân viên – viên chức trên phòng Tài Nguyên – Môi Trường vẫn đảm bảo sự chính xác nhất cho bạn.

3. Có nên mua nhà đất bị dính quy hoạch hay không?

Việc có nên mua nhà đất bị dính quy hoạch hay không phụ thuộc vào mục đích cũng như nhu cầu sử dụng của bạn. Chẳng hạn bạn muốn mua nhà đất để an cư lạc nghiệp nhưng quy hoạch lại trong dạng làm đường, mở rộng cơ sở hạ tầng, giao thông hoặc những quy hoạch khác ảnh hưởng đến việc không thể xây nhà thì tốt nhất bạn không nên mua dù cho giá rẻ đến mức như thế nào. Vì trong quá trình sử dụng rất có thể bị thu hồi và gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của bạn và cả gia đình.

Tuy nhiên, nếu bạn là một nhà đầu tư kinh doanh bất động sản thì khi nhà nằm trong diện quy hoạch như trên mà lại bán với giá cực rẻ thì tùy theo điều kiện tài chính và dự tính của bản thân bạn có thể xem xét mua. Bởi lẽ quy hoạch có khả năng thay đổi theo thời gian, cho nên nếu bạn mua giá rẻ khi bị quy hoạch số tiền đền bù cũng mang đến cho bạn một khoản lợi nhuận kha khá. Ngược lại nếu không quy hoạch thì nhà đất vốn dĩ là tài sản tăng giá trị theo thời gian. Do đó, trong tương lai nhà đất mua rẻ vì bị quy hoạch của bạn cũng sẽ mang đến cho bạn nguồn lợi nhuận kếch xù nhất là trong thời buổi hiện tại khi nguồn cung nhà đất khan hiếm mà nhu cầu lại tăng rất cao.

làm sao biết đất có quy hoạch hay không
Có nên mua nhà đất bị dính quy hoạch hay không

Tóm lại, tùy vào mục đích sử dụng, nhu cầu của bạn mà bạn có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất. Mua nhà đất nằm trong diện quy hoạch có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng trong nhiều trường hợp thì đây lại là cơ hội vàng để bạn phát triển. Cho nên dù cho nhu cầu của bạn là gì khi quyết định mua bán nhà đất bạn phải tìm hiểu thật kĩ các vấn đề về quy hoạch đất đai để có thể mua bán tài sản bất động sản phù hợp với bản thân nhất. Tránh việc không tìm hiểu kĩ mà để xảy ra những rủi ro không đáng có.

Bên cạnh đó, ngoài việc tìm hiểu xem đất có nằm trong diện quy hoạch hay không? Người mua cũng nên tìm hiểu đến các vấn đề có liên quan như nhà đã có đầy đủ giấy tờ cần thiết hay chưa (sổ đỏ, sổ hồng), các thông tin trên sổ như mục đích sử dụng, có được cấp phép xây dựng hay không, nguồn gốc đất đai, đất có nằm trong diện tranh chấp, có đồng sở hữu không?... Trên đây đều là những thông tin vô cùng quan trọng mà người mua nhà đất cần phải tìm hiểu rõ ràng, bởi nhà đất là tài sản có giá trị cao, việc tìm hiểu kĩ lưỡng sẽ giúp đảm bảo sự an toàn cho chính bản thân bạn khi mua bán.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét