Subscribe Us

header ads

Tình Hình Thị Trường Bất Động Sản Hiện Nay Và Xu Hướng Nhà Đất 2020

Một năm 2019 chuẩn bị đi đến hồi kết thúc và diễn biến của thị trường bất động sản hiện nay và trong hơn 1 năm qua đã đi theo xu hướng ổn định hơn không còn những ngày “nắng – mưa” thất thường như  những năm trước.

1. Năm 2019 với sự biến động đến từ thị trường căn hộ

Trong năm 2019 thị trường bất động sản có sự biến động mạnh mẽ nhất là ở phân khúc căn hộ. Theo nhiều chuyên gia phân tích bất động sản nhận định thị trường nhà đất đã có sự phát triển ổn định nhất định không còn xuất hiện hiện tượng “bong bóng” và lĩnh vực bất động sản vẫn đang trong chu kì phục hồi, tăng trưởng nhưng đâu đó vẫn còn dấu hiệu sụt giảm về nguồn cung nhà đất và số lượng giao dịch.

Ghi nhận từ hiệp hội môi giới bất động sản tại Việt Nam cho hay trong 6 tháng đầu năm 2019 tại cả TPHCM và Hà Nội đều có sự sụt giảm về nguồn cung và số lượng giao dịch. Nguyên nhân chính bởi việc chậm trễ trong triển khai các dự án do thủ tục, pháp lý vẫn chưa được thông qua. Đã ảnh hưởng không nhỏ đến số lượng giao dịch và nguồn cung ra thị trường.

tình hình thị trường bất động sản hiện nay
Năm 2019 được biết như một năm biến động của thị trường căn hộ

Tuy nhiên việc nguồn cung căn hộ giảm cũng không ảnh hưởng đến sức mua loại hình này tại cả 2 thành phố lớn của nước ta là Việt Nam và Hà Nội. Theo ghi nhận và thống kê phân khúc chung cư, căn hộ cao tầng chiếm đến 89.7% điều này cho thấy sức mua tại TPHCM đang đạt ở ngưỡng cực kì cao.

Để lý giải cho vấn đề này không quá khó để nhận ra quỹ nhà đất tại khu vực trung tâm thành phố đang dần cạn kiệt và thậm chí là không còn. Nhưng tâm lý chung của mọi người ai cũng mong muốn sở hữu một ngôi nhà ngay tại trung tâm. Chính vì vậy để giải quyết vấn đề không mua bán nhà hẻm đường tôn đản quận 4 được, họ chỉ còn cách lựa chọn các căn hộ cao cấp, chung cư cao tầng đang có mặt tại khu vực này.

Bên cạnh đó, không chỉ có những biến động về loại hình căn hộ, không chỉ có sự suy giảm về nguồn cung mà thị trường bất động sản hiện nay và trong năm 2019 còn chứng kiến những cơn sốt đất nền bùng phát ở hầu hết các địa phương trên khắp các tỉnh thành phố của cả nước Việt Nam.

Cơn sốt đất nền không chỉ xuất hiện tại các tỉnh vùng ven của TPHCM hay Hà Nội mà nay còn xuất hiện tại cả Đà Nẵng và Quảng Nam, lan tận đến xuống các vùng quê khiến những mảnh đất vốn dĩ ít được ai dòm ngó đến nhưng nay lại có sự chuyển mình mạnh mẽ và được hét giá trên trời, khiến thị trường bất động sản hiện nay vẫn chưa vào được quỹ đạo ổn định như mong muốn của các nhà đầu tư bất động sản.

tình hình thị trường bất động sản hiện nay
Thị trường bất động sản hiện nay đang dần có được sự ổn định

Cụ thể tại TPHCM các khu vực như Quận 9, Cần Giờ, Long An… tại đỉnh điểm của cơn sốt đất nền giá đất nền cũng tăng lên gấp đôi thậm chí là gấp 3 lần không thua kém gì so với việc đầu tư mua bán nhà phố và nhất là mua bán nhà tôn thất thuyết quận 4. Riêng tại Hà Nội tình trạng sốt đất nền xảy ra ở các Huyện ngoại thành như Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh…

Nhiều chuyên gia nhận định thị trường lo lắng rằng với việc thị trường bất động sản hiện nay vẫn chưa thật sự ổn định song song đó với việc thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu khách hàng tăng cao, cơ sở hạ tầng được nâng cấp có thể khiến cho bất động sản Việt Nam sẽ phải mất thêm một khoản thời gian dài nữa mới đạt được sự ổn định vốn có. Song song đó việc thiếu tính nhất quán từ các cơ quan quản lý đến các đơn vị nghiên cứu thị trường, thiếu hụt thông tin chính xác là những nguyên nhân phụ góp phần tác động vào vấn đề này.

2. Dự đoán xu hướng thị trường bất động sản năm 2020

Khi được hỏi về việc đưa ra dự đoán xu hướng thị trường bất động sản hiện nay cho đến năm 2020 và những năm tiếp theo sau đó. Hầu hết các chuyên gia, các tổ chức, đều có chung nhận định rằng thị trường bất động sản sẽ còn nhiều biến động  và có xu hướng phát triển như sau:

#1 Hành lang pháp lý

Với việc những chính sách pháp lý do nhà nước đề ra ngày càng hoàn thiện hơn nên thị trường nhà đất hoàn toàn có thể yên tâm sẽ không xảy ra vấn đề “bong bóng bất động sản”, nhà đầu tư nước ngoài vẫn sẽ tìm kiếm những cơ hội rót vốn vào thị trường đầy tiềm năng như tại Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề tăng giá, sốt giá đất nền vẫn có thể xảy ra tại các khu vực có quy hoạch trở thành đặc khu kinh tế và đang trên đà phát triển thành các khu đô thị mới được đồng bộ về cả hạ tầng giao thông, cơ sở kĩ thuật, các dự án nhà ở, tiện ích công cộng…

tình hình thị trường bất động sản hiện nay
Xu hướng thị trường bất động sản năm 2020

#2 Nhà đất giá rẻ lên ngôi

Với việc nguồn cung khan hiếm, nhu cầu tăng cao do tình trạng gia tăng dân số kéo dài nên thị trường nhà tại Việt Nam có xu thế chuyển sang các căn hộ, nhà ở giá rẻ dành cho người có thu nhập trung bình và thấp. Chính phủ Việt Nam đang hạn chế các khoản cho vay tài chính nhà ở nên việc các nhà đầu tư lựa chọn phân khúc trung cấp nhằm đảm bảo khả năng phát triển bền vững, các nhà phát triển dự án bất động sản sẽ hướng đến đối tượng khách hàng có nhu cầu thực thay vì các nhà đầu tư có ý định mua bán nhà mặt tiền xóm chiếu quận 4 để kinh doanh sinh lợi nhuận như trước đây.

#3 Căn hộ nhỏ được ưa chuộng

Sự gia tăng số lượng của các căn hộ nhỏ là xu thế của thị trường bất động sản hiện nay trong năm 2019, khoảng thời gian trước khi mà các căn hộ 2 phòng ngủ còn có diện tích trên 120m2 nhưng hiện nay không còn bất kì 1 căn hộ 2 phòng ngủ nào diện tích trên 100m2 cả. Như vậy có thể thấy rõ nhu cầu về kích thước căn hộ thay đổi, do hiện nay người trẻ mua nhà khá nhiều và vấn đề chính mà đối tượng này hay quan tâm đến nhất là giá cả hơn thay vì không gian nhà. Tuy nhiên bất động sản luôn đi theo sự thay đổi của hạ tầng, vận tải, nên các loại hình vẫn sẽ được đảm bảo phát triển đồng bộ.

tình hình thị trường bất động sản hiện nay
Căn hộ sẽ ngày càng được ưa chuộng hơn trong năm 2020

#4 Xu thế đô thị thông minh

Việt Nam cũng là một trong các nước đang hướng đến đô thị thông minh. Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với sự tiến bộ vượt bậc về kĩ thuật tiên tiến đã tác động mạnh mẽ đến hầu hết tất cả các ngành bao gồm cả lĩnh vực bất động sản. Chính vì vậy nền tảng số hóa, trí tuệ nhân tạo, xây dựng đô thị mới thông minh đang là mục tiêu chung mà ai cũng hướng đến. Nếu thành công thì đây sẽ là giải pháp giúp Việt Nam bắt kịp với sự phát triển bền vững trên thế giới.

#5 Bất động sản thương mại bùng nổ

Sự bùng nổ của bất động sản thương mại là điều đã được dự tính trong năm 2019. Việc có quá nhiều công ty công nghệ đã góp phần tác động mạnh mẽ đến thị trường nhà đất Việt Nam. Càng ngày càng có nhiều công ty công nghệ xuất hiện chứng tỏ Việt Nam đang đi lên trong chuỗi phát triển. Bên cạnh đó, thương mại điện tử sẽ là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến bất động sản Việt Nam trong những năm tới.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét